จวกยับ! ฝรั่งถามเด็กไทยเป็นภาษาอังกฤษ ตัดเอาส่วนไม่ดีมาออก

จวกยับ! ฝรั่งถามเด็กไทยเป็นภาษาอังกฤษ ตัดเอาส่วนไม่ดีมาออก

จวกยับ! ฝรั่งถามเด็กไทยเป็นภาษาอังกฤษ ตัดเอาส่วนไม่ดีมาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 พ.ย.) ในโลกออนไลน์ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากมี นายเนท บาร์ทลิ่ง (Nate Bartling) หนุ่มอเมริกัน อดีตมิชชันนารี ที่เข้ามาเผยแผ่ศาสนาในประเทศไทย ได้ 2 ปี และตัดสินใจอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งโด่งดังจากการทำคลิปแนวทดสอบสังคมหรือ Social Experiment กับคนไทย ซึ่งแต่ละคลิปที่ปล่อยออกมาได้รับความสนใจอย่างมาก

โดยคลิปล่าสุด "ฝรั่งทดสอบระบบการเรียนภาษาอังกฤษของไทย!" ที่ชายหนุ่มคนดังกล่าวเผยแพร่ออกมา และกลายเป็นประเด็นนั้นคือ การทดสอบระบบการเรียนภาษาอังกฤษของไทย โดยคลิปดังกล่าวเผยภาพหนุ่มอเมริกันคนดังกล่าว เข้าไปหลอกถามภาษาอังกฤษกับเด็กผู้ชายว่า "ตอนนี้คุณมีประจำเดือนไหม" (Are you on your period right now ?) ซึ่งเด็กบางคนก็ตอบไม่ได้ จึงได้แต่ตอบไปว่า "มีครับ"

หรือมีการที่เขาไปทักทายคนเด็กไทย และบอกว่า "You look terrible today" หรือที่แปลว่า "คุณดูแย่มากๆ" แต่เด็กไทยกลับยิ้มแบบงง ๆ หรือตอบกลับไปว่า "ขอบคุณ"

ซึ่งมี ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาทวีตข้อความ โดยระบุว่า เพื่อนของตนเองเป็นหนึ่งในเด็กนักเรียนที่อยู่ในคลิป ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการจัดฉากขึ้น และเพื่อนของตนเองสามารถฟังและตอบภาษาอังกฤษได้ และแสดงความคิดเห็นว่า ถ้านายเนททำคลิปให้ถูกวิธี มันจะไม่ใช่คลิปดูถูกเด็กไทย แต่จะเป็นคลิปที่นายเนทต้องการคือ คลิปเกี่ยวกับการศึกษา

ขณะที่ ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกราย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายที่อยู่ในคลิปได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ตนเองสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ และมีหลายคนที่ถูกถามและสามารถสื่อสารได้เช่นกัน จนชายคนดังกล่าวต้องมาขอให้เพื่อนของตนเองแกล้งพูดไม่ได้

โดยหลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป ส่วนที่มีคนตอบสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ก็ถูกตัดออกเหลือแต่คนที่ตอบไม่ได้ ซึ่งในคลิปเห็นใบหน้าของตนเองและเพื่อนชัดเจน โดยไม่มีการเบลอหน้าแต่อย่างใด พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ เพราะไม่มีการขออนุญาตก่อนถ่ายทำ

อย่างไรก็ตาม มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกมุมว่า ไม่ว่าคลิปดังกล่าวจะถูกจัดฉากหรือไม่ แต่เหตุการณ์ในคลิปก็ถือเป็นการตีแผ่ความจริงของวงการการศึกษาของไทย ที่เด็กสามารถท่องจำศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่ไม่สามารถสื่อสารได้

ล่าสุด นายเนท บาร์ทลิ่ง ได้ออกมาชี้แจงว่า ชื่อคลิปว่า "บิดเบือนความจริงหรือเปล่า?!!" เรื่องที่บอกว่าเขาตัดต่อนั้น เป็นสิ่งปกติที่สื่อต่าง ๆ ทำกันทั่วโลก ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่อทุกอย่างที่เราเห็น ต้องผ่านการคัดสรรมาแล้ว เช่น ภาพสวยหล่อของดาราในอินสตาแกรมนั้น ทำให้เกิดคำถามว่า ดาราคนนั้นสวยหล่อทั้งวันอย่างนั้นหรือเปล่า หรือนี่เป็นเพียงสิ่งที่เขาอยากให้เราเห็น

หากคุณคิดว่าระบบการศึกษาของไทยมีประสิทธิภาพจริง ให้ลองหันไปถามคนข้าง ๆ ว่า เข้าใจสิ่งที่เขาถามในคลิปหรือไม่ และคนในคลิปเองก็พูดว่า ระบบการศึกษาไทยสนแต่แกรมม่า ไม่สนการสื่อสารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จวกยับ! ฝรั่งถามเด็กไทยเป็นภาษาอังกฤษ ตัดเอาส่วนไม่ดีมาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook