ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “เจ๋ง ดอกจิก” เหตุไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อปปช.

ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “เจ๋ง ดอกจิก” เหตุไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อปปช.

ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “เจ๋ง ดอกจิก” เหตุไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อปปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ธ.ค.) นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เดินทางมาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการ รมช.มหาดไทย (นายฐานิสร์ เทียนทอง อดีตรมช.มหาดไทย) โดยนยายศวริศพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือน มิ.ย. 2556 เเละไม่ยื่นบัญชีต่อ ป.ป.ช.

โดย นายยศวริศ เปิดเผยว่า ได้ยอมรับสารภาพต่อหน้าศาลถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินล่าสุด ซึ่งศาลได้เมตตาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ปรับ 4,000 บาท ส่วนโทษจำคุก 2 เดือน เนื่องจากรับสารภาพศาลลดเหลือ 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา ซึ่งเหตุที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินล่าช้า เพราะหลงลืมคิดว่าได้ยื่นไปแล้ว

นายยศวริศ กล่าวอีกว่า จะไม่มีการอุทธรณ์ คดีสิ้นสุดแล้ว ส่วนการตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นศาลนับจากวันที่สิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง ทำให้จะครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 หากมีการเลือกตั้งก่อนหน้าครบกำหนด ตนจะหมดสิทธิ์ลงสมัครผู้แทนราษฎรได้ และไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

อย่างไรก็ตาม นอกจากนายยศวริศแล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นระดับประเทศหรือท้องถิ่น 34 คนที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อ ป.ป.ช. ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดไปแล้ว

ล่าสุดมีอีก 44 คน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาครั้งแรกหรือนัดฟังคำพิพากษาตั้งแต่ วันที่ 6 ธันวาคม และ 22 ธันวาคม 2559 กรณีไม่แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น อาทิ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ เมื่อครั้งเป็นข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายเฉลิมรัฐ วิชัยดิษฐ เมื่อครั้งเป็นรองนายกเทศมนตรีตำบลช้างขวา อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี นางพรจิต มุขโต รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลโคกคราม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี และ นายมนูญ สุทธิวงศ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาท่อม อ.เมือง จ.พัทลุง เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook