พิชัยขอกฟผ.แจงปมซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินอินโดฯ

พิชัยขอกฟผ.แจงปมซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินอินโดฯ

พิชัยขอกฟผ.แจงปมซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินอินโดฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 'พิชัย' ขอ กฟผ. ชี้แจง ปมเข้าซื้อหุ้นของเหมืองถ่านหินในอินโดนิเซีย พร้อมเปิดเผยเอกสารการทำข้อตกลงทั้งหมด พร้อมแนะผู้ว่ากฟผ.ควรมีวุฒิภาวะและเป็นมืออาชีพ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ได้ออกมาวิจารณ์การที่บริษัทลูกของ กฟผ. จ่ายเงิน 1.17 หมื่นล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้นของเหมืองถ่านหินในอินโดนิเซีย เพียง 11 - 12% นั้น เป็นการตำหนิตามหลักการการบริหารธุรกิจ ซึ่ง กฟผ. ควรจะต้องชี้แจงให้ความกระจ่างกับประชาชน มากกว่าที่จะใช้วาจาที่ไม่สุภาพ โดยต้องตอบปัญหาที่สังคมสงสัย ดังนี้ 

1. เหตุใดจึงจ่าย 1.17 หมื่นล้าน เพื่อซื้อหุ้นเพียง 11 - 12% เป็นเรื่องสมเหตุสมผลหรือไม่ กฟผ. อินเตอร์ มีสิทธิ์มีเสียงในการบริหารเหมืองถ่านหินนี้หรือไม่ ถ้าถือหุ้นเพียงเท่านี้ ความเสี่ยงที่จะเกิดหากการบริหารผิดพลาด แล้วบริษัทเกิดเจ๊ง ใครจะรับผิดชอบ

2. กฟผ. ทราบหรือไม่ว่า อนาคตของโลกจะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานอื่นที่ไม่ใช่ถ่านหินแล้ว บางสำนักวิเคราะห์ยังพูดถึงการหยุดใช้ถ่านหินในปี 2025 ด้วยซ้ำไป กฟผ. ที่อยู่ในธุรกิจนี้ก็น่าจะทราบดี

3. กฟผ. มองอนาคตราคาถ่านหินอย่างไร ขอให้เปิดเผยเอกสารการทำข้อตกลงทั้งหมดเพื่อขอตรวจสอบ เพราะหากถ่านหินจะหมดความสำคัญในอนาคต ราคาถ่านหินควรเป็นเท่าไร 

4. ถ้าแนวโน้มการใช้ถ่านหินลดลง ราคาถ่านหินก็มีแนวโน้มที่จะราคาต่ำลง กฟผ. ควรซื้อถ่านหินในตลาดสากลปกติมากกว่าจะเข้าไปถือหุ้นเหมืองถ่านหินเอง แถมยังไม่มีสิทธิบริหารใช่หรือไม่ บริษัทที่ผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซยังไม่เห็นต้องไปขุดก๊าซเองเลย อีกทั้งราคาก๊าซเองก็จะมีแนวโน้มราคาที่คงที่หรือต่ำลงในอนาคต 



"พิชัย"แนะผู้ว่ากฟผ.ควรมีวุฒิภาวะและเป็นมืออาชีพ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้มี รองผู้ว่าฯ กฟผ. ท่านหนึ่ง ได้โทรมาขอร้องเพื่อให้หยุดวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่บริษัทลูกของ กฟผ. จ่ายเงิน 1.17 หมื่นล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้นของเหมืองถ่านหินในอินโดนิเซีย เพียง 11 - 12% ซึ่งส่วนตัวก็ขอให้นำเอกสารเข้ามาชี้แจงจะได้ทราบเหตุผล โดย รองผู้ว่าฯ กฟผ. จะขอให้กรรมการผู้จัดการ กฟผ. อินเตอร์ โทรมาชี้แจง ดังนั้น จึงได้ขอให้นำเอกสารแล้วนัดเข้ามาชี้แจงเลย จะได้ซักถามได้ แต่ทาง กฟผ. ก็ได้หายเงียบไป แล้วผู้ว่าฯ กฟผ. ก็ออกมาพูดแบบนี้ ส่วนข่าวสารที่อาจจะมีการทุจริตนั้น ส่วนตัวได้รับข้อมูลจากวงการพลังงานในประเทศอินโดนิเซีย 

ทั้งนี้ จึงแนะนำในฐานะที่เป็น ผู้ว่าฯ กฟผ. ควรจะต้องมีวุฒิภาวะและความเป็นมืออาชีพ ซึ่งควรจะตอบข้อสงสัยของสังคม มากกว่าจะมาพูดจาไม่สุภาพกับคนที่ออกมาเปิดเผยความไม่ชอบมาพากล พร้อมชี้ว่าหากตัวเองยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แล้วเกิดมีข้อสงสัยทุจริตแล้วผู้นำรัฐวิสาหกิจตอบโต้กับใครก็ตามในลักษณะเช่นนี้ ผู้นำรัฐวิสาหกิจคนนั้นก็ไม่น่ามีวุฒิภาวะเหมาะสมที่จะนำองค์กรต่อไปได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานปัจจุบันควรจะต้องพิจารณา และอย่าให้พูดแล้วดูเหมือนกับร้อนตัว โดยหากรัฐวิสาหกิจใดมีการตกลงธุรกิจที่ไม่สมเหตุสมผล ย่อมจะหลีกเลี่ยงข้อครหาการทุจริตไม่พ้นอย่างแน่นอน และเชื่อว่าหาก กฟผ. ไม่สามารถชี้แจงให้สังคมเข้าใจได้ กฟผ. ประธานบอร์ด กฟผ. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึง ครม. ก็ควรจะต้องร่วมกันรับผิดชอบในเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ได้ผ่าน ครม. แล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook