กต.อิตาลีนั่งเก้าอี้นายกฯลั่นตั้งรบ.ใหม่ด่วนสุด

กต.อิตาลีนั่งเก้าอี้นายกฯลั่นตั้งรบ.ใหม่ด่วนสุด

กต.อิตาลีนั่งเก้าอี้นายกฯลั่นตั้งรบ.ใหม่ด่วนสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปาโล เจนติโลนี รัฐมนตรีคนสนิทของ นายแมททริโอ เรนซิน อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีกำลังเตรียมจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

สำนักข่าวสกายนิวาส์รายงาน อิตาลีกำลังจะมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ในรอบหลายปี หลัง นายแมทริโอ เรนซิ พ่ายแพ้ต่อการลงประชามติปฏิรูปรัฐธรรมนูญ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่คือ นายเปาโล เจนติโลนี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศใต้การปกครองของนายเรนซิเอง

นายเจนติโลนี วัย 62 ปี เป็นทายาทของครอบครัวอดีตขุนนาง ถูกมองว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะประคับประคองอิตาลีไปได้จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งหน้า เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของพรรคแดโมแครตและเป็นคนสนิทของ นายเรนซิ อดีตผู้นำ

นายเจนติโลนี ได้รับการแต่งตั้งจาก นายเซอร์กี แมททาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี และขณะนี้คาดว่าจะถูกแต่งแต่งเข้าสภาแล้ว นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลีกล่าวว่า จะจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ซึ่งจะเปลี่ยนกรอบทำงานเดิมที่เป็นรัฐบาลเดิมของ นายเรนซิ โดยย้ำว่าตระหนักดีถึงการที่้ต้องมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศต่อจากนี้ไป

นายเจนติโลนี ยืนยันแก้ปัญหาวิกฤติธนาคาร ที่มีปัญหาและการบรรเทาผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมและเดือนตุลาคมอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ นายเจนติโลนี กลายเป็นรัฐมนตรีคนที่ 5 นับตั้งแต่ ปี 2011 และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ที่ถูกแต่งตั้งโดยไม่มีการเสนอชื่อ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook