เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จับมือ BizGital เปิดเว็บไซต์ “Sanook! ม่วน”

เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จับมือ BizGital เปิดเว็บไซต์ “Sanook! ม่วน”

เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จับมือ BizGital เปิดเว็บไซต์ “Sanook! ม่วน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 “ສະບາຍດີ ປະເທດລາວ” เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จับมือ BizGital เปิดเว็บไซต์ “Sanook! ม่วน” เชื่อมโยงคอนเทนต์คุณภาพผ่านแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นภาษาลาว

 กรุงเทพฯ, 15 ธันวาคม 2559 - บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและบริการด้านเนื้อหา (Content and Services Platforms) ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคออนไลน์ จับมือกับ บริษัท BizGital จำกัด สตาร์ทอัพท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดตัวบริการ ข่าวและสาระบันเทิง ภาคภาษาลาวบนเว็บไซต์ Sanook.com เป็นครั้งแรก

โดยใช้ชื่อบริการ Sanook! ม่วน สามารถเข้าชมได้ทาง muan.sanook.com ตั้งเป้าเชื่อมโยงและพัฒนาคอนเทนต์ร่วมกันเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของพี่น้องชาวลาวที่ชื่นชอบการอ่าน ชม และแชร์คอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียภาษาท้องถิ่น ป้อนสู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในลาวกว่า 1.4 ล้านคน กระตุ้นโฆษณาดิจิทัลให้เติบโตในอนาคต

 นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในการเข้าชมเว็บไซต์ Sanook.com จากนอกประเทศไทยนั้น พบว่ามีผู้ชมที่เข้ามาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในลำดับที่ 2 หรือคิดเป็นความนิยมของการเข้าชมเป็นกว่า 12 ล้านครั้ง ในช่วงปี 2559 (30 พ.ย. 2559) ซึ่งหากเทียบกับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในลาวที่มีประมาณ 1.4 ล้านคนนั้น ทำให้เราตัดสินใจขยายธุรกิจ News & Portal ของบริษัทออกมาให้บริการนอกประเทศไทย ด้วยการจับมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศลาว เปิดบริการข่าวและความบันเทิงบนเว็บไซต์ Sanook.com ภาคภาษาลาว ภายใต้ชื่อ Sanook! ม่วน สามารถเข้าชมได้ทาง muan.sanook.com หรือ muan.la”

 สำหรับ Sanook! ม่วน เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน กันยายน 2559 มีการเข้าชมเว็บไซต์ต่อวันเฉลี่ยเติบโตขึ้น  200% แบ่งเนื้อหาออกเป็น ข่าวแปลจาก Sanook! ร้อยละ 60 และข่าวจากทีมข่าวในพื้นที่ร้อยละ 40 แบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหาเป็นข่าวสารและความบันเทิง ซึ่งเป็นหมวดที่ได้รับความสนใจจากผู้อ่านที่อยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือข่าวและเหตุการณ์ในพื้นที่ ซึ่งพบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในลาวนิยมข่าวท้องถิ่นที่เกี่ยวกับกระแสดังในสังคม อุบัติเหตุ และกิจกรรมต่างๆ ในท้องถิ่น เช่นเดียวกับข่าวบันเทิงจากประเทศไทย

“ผมเชื่อว่า Sanook! ม่วน จะกลายเป็นแหล่งรวมสาระบันเทิงแบบท้องถิ่นที่เข้าใจและสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้ในลาว และช่วยขยายฐานการเติบโตในตลาดดิจิทัลของเทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ไปสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายกฤตธี กล่าว

 นางสาวสุภาพร สวนนะวงส์ ผู้อำนวยการ บริษัท BizGital จำกัด กล่าวว่า “Sanook! ม่วน ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในระบบนิเวศออนไลน์ของผู้ใช้ในประเทศลาว หลังเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบันเรามีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานเฉลี่ยเกือบ 3 เท่าต่อเดือน และมีจำนวนผู้ติดตามจาก Facebook Fanpage มากกว่า 3 หมื่นราย ต้องขอขอบคุณการสนับสนุนที่ดีจากพันธมิตรของเราที่ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และส่งต่อคอนเทนต์คุณภาพจากไทยมาสู่ลาว ในปี 2560 จะเป็นปีที่ทีมงาน Sanook! ม่วน ตั้งใจสร้างสรรค์คอนเทนต์ท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เพื่อขับเคลื่อน Sanook! ม่วน ให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวมทุกคอนเทนต์ที่ชาวลาวต้องการไว้ในแพลตฟอร์มเดียวอย่างสมบูรณ์แบบ”

 นางสาวสุภาพร กล่าวว่า ในประเทศลาวมีจำนวนผู้ใช้งานราว 1.4 ล้านคน จากจำนวนประชากรราว 7 ล้านคนเศษ คิดเป็นอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ร้อยละ 19.9 โดยเกือบทั้งหมดเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ เนื่องด้วยพฤติกรรมการเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์มีความใกล้เคียงกับคนไทย และคนลาวมีการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook เป็นช่องทางหลักในการเสพข้อมูล ข่าวสาร ชมสาระความบันเทิงผ่านวิดีโอออนไลน์ หรือแชทพูดคุยกับเพื่อนๆ ในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการทำธุรกิจออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในประเทศลาว จึงเป็นที่มาของการเปิดเว็บไซต์ Sanook.com ภาคภาษาลาว ภายใต้ชื่อ Sanook! ม่วน เข้าชมได้ทาง muan.sanook.com เริ่มให้บริการไปตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา และเชื่อมต่อกับผู้อ่านในลาวด้วยช่องทางโซเชียลยอดนิยม Facebook Fanpage ผ่าน https://www.facebook.com/muan.la อีกด้วย

เกี่ยวกับ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและบริการด้านเนื้อหา หรือ “Content and Services Platforms” ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคออนไลน์  แบ่งผลิตภัณฑ์และการให้บริการออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ News and Portal เช่น Sanook!, Multimedia & Entertainment Platforms เช่น JOOX, Game, iPick และ Services เช่น  Topspace   

เกี่ยวกับ บริษัท BizGital จำกัด BizGital คือ บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัลและไอที BizGital เริ่มต้นจากกลุ่มโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนารุ่นใหม่ที่มีความสามารถ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน (iOS, Android และ Windows) ภายใต้ชื่อ 856 Group ด้วยความที่เป็นสตาร์พอัพที่โดดเด่นมาก 856 Group จึงได้ร่วมทุนกับ บริษัท สแน็ป อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อจัดตั้ง BizGital ซึ่งเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ ณ ขณะนี้ โดยให้บริการแก่บริษัททั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook