ศธ.เร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ศธ.เร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ศธ.เร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.ธีระเกียรติ ยัน ศธ. เร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เร่งพัฒนาการศึกษาปฐมวัย

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษเรื่อง "ยุทธศาสตร์การศึกษางานวิจัยกับความสามารถในการบูรณาการของประเทศ" ในการสัมมนาวิชาการและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ประจำปีการศึกษา 2559 จัดโดยฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมี ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ, ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ตลอดจนคณาจารย์และนักศึกษากว่า 50 คน เข้าร่วม

โดย นพ.ธีระเกียรติ กล่าวตอนหนึ่งว่า ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษานั้น ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการได้วางแผนงานด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ "ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฯ โดยมียุทธศาสตร์ที่ต้องดำเนินการ 6 ด้าน คือ 1. ความมั่นคง 2. การสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3. การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ 4. การสร้างโอกาสความเสมอภาคและการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม 5. การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุทธศาสตร์ด้านที่ 4 การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่เราจะต้องหลุดพ้นให้ได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้เตรียมแผนงานที่จะดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือในส่วนที่ขาดและสนับสนุนส่วนที่อ่อนแอ เช่น การพัฒนาการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก เป็นต้น เพื่อเป็นการลดช่องว่าง (Gap) ด้านการเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพให้ได้มากที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook