DSIรับกังวลปะทะมวลชนหากค้นวัดพระธรรมกาย

DSIรับกังวลปะทะมวลชนหากค้นวัดพระธรรมกาย

DSIรับกังวลปะทะมวลชนหากค้นวัดพระธรรมกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับยังกังวล หวั่นปะทะมวลชน หากนำหมายศาลเข้าค้นวัดพระธรรมกายเวลานี้ - เดินหน้ากดดันทางกฎหมายต่อเนื่อง ขณะงดตอบสื่อหลังครบกำหนดหมายค้น

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงการติดตามจับกุม พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย หลังวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ได้ขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย ว่า ทางผู้บังคับบัญชา กำชับให้งดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หากมีการเคลื่อนไหวใด ๆ ทาง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ จะเป็นผู้ออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยตัวเอง ส่วนกรณีที่ DSI มีหมายค้นวัดพระธรรมกาย แต่กลับไม่เข้าไปดำเนินการใด ๆ จะส่งผลกับการขอหมายค้นในครั้งต่อไปหรือไม่นั้น ยังไม่ขอพูดถึงเรื่องดังกล่าวในเวลานี้ แต่หากช่วงไหนมีเวลาที่เหมาะสมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง หากมีการเคลื่อนไหวใด ๆ ทาง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเป็นผู้ออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยตนเอง

ส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย กับพวก เพิ่มเติมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของกองบังคับการปราบปราม

ด้าน นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เปิดเผยว่า การที่ดีเอสไอ มีหมายค้น แต่ไม่เข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพราะยังกังวลเรื่องการปะทะกับมวลชนจำนวนมากที่อยู่ภายในวัด ขณะเดียวกัน ดีเอสไอได้ใช้วิธีเดินหน้ากดดันทางกฎหมายแทน อย่างกรณีล่าสุดมีการแจ้งความดำเนินคดีกับโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย พร้อมว่า ส่วนตัวแล้วกังวลผลเสียที่จะตามมาคือ ศาลอาจตั้งคำถามกับดีเอสไอ ว่า เหตุใดมีหมายค้นแต่ไม่เข้าไปค้น ซึ่งอาจส่งผลให้การขอหมายค้นครั้งต่อไปยากขึ้น และดีเอสไอ อาจถูกแจ้งความมาตรา 157 ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จึงเห็นว่าสิ่งที่ดีเอสไอควรทำหลังได้หมายค้น คือ การประกาศเป็นเขตตรวจค้น และกันคนเข้าออก รวมถึงปิดประตูทางเข้าออกทุกประตู


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook