รมว.พลังงานลงพื้นที่จันบุรีดูโรงไฟฟ้าพลังน้ำคิรีธาร

รมว.พลังงานลงพื้นที่จันบุรีดูโรงไฟฟ้าพลังน้ำคิรีธาร

รมว.พลังงานลงพื้นที่จันบุรีดูโรงไฟฟ้าพลังน้ำคิรีธาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อนันตพร ลงพื้นที่จันทบุรี ติดตามสถานการณ์พลังงานภาคตะวันออก พร้อมดูศักยภาพการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังน้ำคิรีธาร-คลองทุ่งเพล

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน และสื่อมวลชน ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อร่วมหารือข้อราชการกับพลังงานจังหวัดในพื้นที่และตรวจติดตามสถานการณ์พลังงาน 7 จังหวัดภาคตะวันออก และเยี่ยมชมศักยภาพการดำเนินงานโครงการไฟฟ้าพลังน้ำคิรีธาร และโครงการไฟฟ้าพลังน้ำคลองทุ่งเพล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กระทรวงพลังงาน น้อมนำมาสืบสานพระราชปณิธาน เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ โดยมี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ให้การต้อนรับ

พล.อ.อนันตพร เปิดเผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เป็นการติดตามสถานการณ์พลังงานของภาคตะวันออก ซึ่งจากการพูดคุยกับพลังงานจังหวัดในกลุ่มภาคตะวันออกทั้ง 7 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรี และสระแก้ว เบื้องต้นไม่พบว่าประสบปัญหาอะไร แต่ก็ได้กำชับพลังงานจังหวัด และเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน ในพื้นที่ให้มุ่งเน้นการทำงานอย่างบูรณาการตามแผนยุทธศาสตร์กระทรวง ติดตามดูแลสถานการณ์พลังงานอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค เนื่องจากภาคตะวันออกเป็นภาคที่มีธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว อัญมณี และการเกษตร อีกทั้งยังเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน มีแนวทางที่จะพิจารณาให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กในชุมชน จำนวน 25 แห่ง ขนาดกำลังผลิตรวม 2.97 เมกะวัตต์ เข้าระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เพื่อให้เป็นไปตามแผน AEDP ที่มีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนเป็น 30% ในปี 2579 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการระหว่างการหารือในระดับนโยบายเพื่อหาข้อสรุปต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook