คณินมองกกต.จว.-ผู้ตรวจการลต.ไม่ตอบโจทย์

คณินมองกกต.จว.-ผู้ตรวจการลต.ไม่ตอบโจทย์

คณินมองกกต.จว.-ผู้ตรวจการลต.ไม่ตอบโจทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คณิน' มอง กกต.จังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่ตอบโจทย์ ชี้ถูกวางตัวให้จับทุจริต จนอาจทำให้มองข้ามเป้าหมายที่สำคัญไป

นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 40 กล่าวถึงกรณีที่มีข้อถกเถียงว่า ควรจะตั้งเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดแบบเดิม หรือ ตั้งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งตามร่างเบื้องต้นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า หากมองถึงอำนาจหน้าที่ของ กกต. ตามหลักสากลที่มุ่งให้ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจ มีความสะดวกปลอดภัย และมีความอิสระในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น ถือว่าทั้ง กกต.จังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่ตอบโจทย์ทั้งสิ้น เนื่องจาก กกต.จังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้ง ถูกวางตัวให้มุ่งจับผิดเรื่องทุจริตเลือกตั้งเป็นสำคัญ จนทำให้เป้าหมายอย่างอื่นที่สำคัญกว่า อาทิ การเผยแพร่ให้ความรู้ความเข้าใจ การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ในการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตลอดจนความเป็นอิสระและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง และอื่น ๆ ถูกมองข้ามไป

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญซึ่งร่างโดย กรธ. ชุดเดียวกันนี้ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่เปลี่ยนถ้อยคำจากคำว่า “อำนาจหน้าที่” ซึ่งใช้มาตลอดในรัฐธรรมนูญระบบกฎหมายและระบบราชการไทย มาเป็น “หน้าที่และอำนาจ” แต่เมื่อได้ตรวจสอบหน้าที่และอำนาจขององค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญแล้วเห็นว่า องค์กรเหล่านั้นจะมี “อำนาจ” มากกว่าในรัฐธรรมนูญปี 2550 อาทิ อำนาจการออกคำสั่งระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่งเป็นโทษที่แรงกว่าการให้ใบเหลือง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนของ "หน้าที่" จะเห็นว่า กกต. เกือบไม่ต้องทำหรือรับผิดชอบอะไร นอกจากจับผิดประชาชนแค่อย่างเดียว หรือกรณีที่จะต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งนอกภูมิลำเนาในวันเดียวกันทั่วประเทศ ก็ไม่สามารถทำได้ แต่กลับใช้วิธีให้เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งยิ่งสร้างปัญหายุ่งยากสับสนและเปิดช่องให้เกิดการทุจริตเลือกตั้ง และโกงคะแนนเสียงกันมากยิ่งขึ้น



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook