สบส.พร้อมดูแลสังคมผู้สูงอายุในไทยกว่า10ล.คน

สบส.พร้อมดูแลสังคมผู้สูงอายุในไทยกว่า10ล.คน

สบส.พร้อมดูแลสังคมผู้สูงอายุในไทยกว่า10ล.คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรม สบส. เผนความพร้อมดูแลสังคมผู้สูงอ่ยุในไทยในปี 2568 พบมีคนแก่กว่า 10 ล้านคน วางหลัก 2 ประการ

นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเกี่ยวกับแผนการเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยอย่างสมบูรณ์ ในปี พ.ศ.2568 ว่า จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติล่าสุดใน พ.ศ. 2557 ประเทศไทยมีผู้สูงอายุ 10 ล้านกว่าคน คิดเป็นร้อยละ 14.9 ของประชากรทั้งหมด โดย กรม สบส. ซึ่งมีบทบาทในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ ได้มุ่งเน้นดำเนินการใน 2 ประการหลัก ประการแรก คือ การส่งเสริมให้มีระบบบริการสุขภาพ ธุรกิจบริการสุขภาพผู้สูงอายุหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ไม่ใช่การรักษาพยาบาล ซึ่งอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ที่มีประมาณกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ให้ได้มาตรฐาน โดย กรม สบส. ได้เตรียมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพมาตรฐานสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงขึ้น

ขณะเดียวกันได้จัดทำร่างกฎหมายคือ ร่างกฎกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วย สถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมดเป็นการเฉพาะให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2560 ซึ่งจะมีผลดีต่อการดูแลผู้สูงอายุทั้งคนไทย รวมทั้งส่งเสริมธุรกิจสุขภาพดูแลผู้สูงอายุจากต่างประเทศด้วย

ประการที่สอง คือ การส่งเสริมระบบการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนโดยสนับสนุนให้มีตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการสร้างความเข้มแข็งชุมชน การมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น ในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและการดูแลระยะยาวในชุมชน ดำเนินการทุกตำบลครบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. จำนวน 250,000 คน ให้เป็นนักจัดการสุขภาพกลุ่มวัย ดูแลทุกช่วงวัยที่มีอยู่ในชุมชน

ทั้งนี้ การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุ ซึ่ง กรม สบส. จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการดูแลผู้สูงอายุมีความครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ สภาพแวดล้อมและบริการสาธารณะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook