กลุ่มต้านพรบ.คอมฯทยอยชุมนุมหน้าหอศิลป์

กลุ่มต้านพรบ.คอมฯทยอยชุมนุมหน้าหอศิลป์

กลุ่มต้านพรบ.คอมฯทยอยชุมนุมหน้าหอศิลป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักศึกษารวมตัวคัดค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ - มองพื้นที่สื่อโซเชียลมีเดีย ถูกคุกคาม ขอ สนช.ทบทวนใหม่

บรรยากาศบริเวณลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ช่วงเวลา 15.00 น. มีผู้คัดค้านร่างพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ที่ผ่านการพิจารณาวาระ 3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นกลุ่มนักศึกษา 4 คน เป็นกลุ่มแรกที่รวมตัวกันชูป้ายข้อความคัดค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมทั้งมีการโปรยกระดาษซึ่งด้านในมีการเขียนข้อความคัดค้านเช่นกัน

โดยนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนกลุ่ม Free Internet Society Of Thailand (FIST) กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกว่าพื้นที่สื่อโซเชียลมีเดีย กำลังโดนคุกคามจึงต้องมาแสดงออกเชิงรูปธรรมนอกสื่อโซเชียลมีเดีย โดยนัดหมายรวมตัวกับเพื่อนภายใต้ชื่อกลุ่ม FIST ซึ่งเป็นกลุ่มอิสระที่เพิ่งเริ่มจัดตั้งขึ้นมา โดยมีความต้องการให้ สนช. ทบทวนการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์อีกครั้งและอยากให้ยกเลิกร่างพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว ขณะเดียวกัน อยากให้ สนช.รับทราบว่าเสียงของประชาชนยังมีความหมายอยู่ แม้ สนช.จะมี 168 เสียง แต่ยังมีประชาชน 360,000 เสียง หรือประชาชนอีกเป็นจำนวนมากในประเทศนี้ที่มีสิทธิ์มีเสียง จึงอยากให้รับฟังเสียงของประชาชน

ส่วนการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์จะมีต่อไปหรือไม่นั้น ต้องดูกระแสของผู้สนับสนุนว่ามีมากน้อยเพียงใด แต่ได้มีการหารือกันไว้แล้วว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปอีกจนถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม มองว่า ร่างพระราชบัญญัติฯ ฉบับดังกล่าว ยังมีความคลุมเครือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และยังมีความคลุมเครือในอนาคตอาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมืองจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีรับฟังเสียงของประชาชน

 

จนท.เร่งคุยกลุ่มต้านพ.ร.บ.คอมฯขอยุติกิจกรรม

บรรยากาศบริเวณลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ล่าสุด ยังคงมีกลุ่มต่อต้านร่างพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาชูป้ายกระดาษที่มีข้อความคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งที่มาคนเดียวและมาเป็นกลุ่ม 2-3 คน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่ได้เข้าไปบริเวณลานที่เจ้าหน้าที่กันพื้นที่ไว้ แต่ทำกิจกรรมบริเวณด้านข้างอย่างสงบเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่าจะเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ จึงขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook