ปชช.แน่นรอกราบพระบรมศพ- ทภ.1 เตรียมรองรับปีใหม่

ปชช.แน่นรอกราบพระบรมศพ- ทภ.1 เตรียมรองรับปีใหม่

ปชช.แน่นรอกราบพระบรมศพ- ทภ.1 เตรียมรองรับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนทยอยเดินทางเข้าแถวรอคิวกราบถวายบังคม พระบรมศพ เนืองแน่น เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองบุคคลเข้าออกเข้มงวด ขณะที่ ทภ.1 เตรียมพื้นที่สนามหลวงทิศใต้ รองรับประชาชนช่วงปีใหม่แล้ว แนะ นำภาชนะมากรอกน้ำดื่มที่จุดบริการ

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง ในช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนทั่วทุกสารทิศต่างแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์สีดำ ทยอยเดินทางเข้าแถวรอคิวกราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง กันอย่างเนืองแน่น ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา

โดยทางเจ้าหน้าที่ สำนักพระราชวัง ได้เปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อเวลา 05.45 น. โดยผ่านเข้าไปทางประตูวิเศษไชยศรี ซึ่งขณะที่อยู่ภายในเต็นท์พักคอย เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบการปฏิบัติขณะเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ อาทิ การใช้โทรศัพท์มือถือ ให้ปิดเครื่องหรือตั้งโหมดสัญญาณเตือนระบบสั่น และห้ามถ่ายภาพด้านในอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ในวันนี้ นายสมชาย เกียรติก้องแก้ว ผู้อำนวยการส่วนยุทธการและการข่าว สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จะมีประชาชนจาก 4 จังหวัด ประกอบด้วย ลำพูน, เพชรบุรี, สกลนคร, สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เป็นรอบที่ 3 โดยจะมีการนำประชาชนมาจังหวัดละประมาณ 750 คน รวมแล้วประมาณ 3,000 คน

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เทศกิจ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ยังคงตรวจคัดกรองบุคคลเข้าออก บริเวณจุดวอล์คทรู ทั้ง 8 จุด รอบพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยประชาชนที่เดินทางมาจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ รวมถึงตรวจค้นตัว กระเป๋าสัมภาระ เพื่อป้องกันการนำอาวุธร้ายแรงเข้ามาในพื้นที่

ด้านพล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมาตรการรองรับประชาชนที่จะเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในช่วงปีใหม่ ว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมพื้นที่ทางด้านทิศใต้ ให้สามารถรองรับประชาชนได้ อีก 15,000 คน โดยได้ก่อสร้างห้องน้ำเพิ่มเติม รวมถึงจัดเตรียมการบริการทางการแพทย์ ทางด้านอาหารและเครื่องดื่มให้เพียงพอต่อจำนวนประชาชนด้วย 

ทั้งนี้ พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมที่จะจัดขึ้นในช่วงปีใหม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการต่าง ๆ โดยขณะนี้ได้ก่อสร้างอาคารที่ใช้ในกิจกรรมนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนปีใหม่อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยเมื่อทานอาหารเสร็จแล้ว ควรเก็บขยะไปทิ้งในที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ พร้อมแนะนำประชาชนนำภาชนะมาเติมน้ำจากจุดบริการน้ำดื่มที่ได้จัดเตรียมไว้โดยรอบสนามหลวง เพื่อลดปริมาณขยะด้วย


ยายจากตจว.ดีใจได้เข้ากราบพระบรมศพ

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง ประชาชนยังคงทยอยเดินทางเข้าแถวรอคิว กราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างต่อเนื่อง แม้สภาพอากาศจะเริ่มร้อนอบอ้าว

โดย นางวันเพ็ญ แสนสวัสดิ์ อายุ 63 ปี ชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มากราบถวายบังคม พระบรมศพ จึงรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีโอกาสได้มาในครั้งนี้ ที่ผ่านมาพระองค์เคยเสด็จไปยังหมู่บ้าน รวมทั้งสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำให้ คนในชุมชนจึงรักพระองค์และสานต่อพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

ส่วน นางทองดี จันทร์ดาหงษ์ อายุ 80 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ดีใจมากที่ได้มีโอกาสมากราบพ่อหลวง เพราะที่ผ่านมาได้เพียงยกมือไหว้และภาวนาให้ได้มาเท่านั้น 


จิตอาสาเข็นรถวีลแชร์ให้ผู้เข้ากราบพระบรมศพ 

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง ประชาชนยังคงทยอยเข้าแถวรอคิว กราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง

แม้วันนี้สภาพอากาศจะค่อนข้างร้อนอบอ้าว แต่ประชาชนยังคงนั่งอยู่ภายในเต็นท์พักคอยด้วยใจตั้งมั่น และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ที่คอยประชาสัมพันธ์อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ลูกเสือ เนตรนารี จิตอาสา ยังคงให้บริการเข็นรถวีลแชร์ และอำนวยความสะดวกในการแจกร่มกันแดดให้กับประชาชน เช่นเดียวกันเต็นท์ร่วมด้วยช่วยกันบริการประชาชน ที่ยังคงให้บริการรับแจ้งเหตุ และปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วย ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจคัดกรองบุคคลเข้าออกอย่างเข้มงวดทั้ง 8 จุด รอบพื้นที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook