ชัชวาลย์ปัดพ.ร.บ. คอมฯล้วงข้อมูลยันให้ศาลตัดสิน

ชัชวาลย์ปัดพ.ร.บ. คอมฯล้วงข้อมูลยันให้ศาลตัดสิน

ชัชวาลย์ปัดพ.ร.บ. คอมฯล้วงข้อมูลยันให้ศาลตัดสิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ปัด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิ์ ล้วงข้อมูล ปชช. ยันมี คกก.กลั่นกรอง ส่งศาลชี้ขาด เตือนคนโจมตีเว็บรัฐมีความผิด

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวที่ผ่านสภาไปแล้วนั้น ทาง กมธ. ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และฟังความเห็น ข้อเสนอแนะ ท้วงติงของทุกฝ่ายมาโดยตลอด แต่ส่วนที่เป็นปัญหา และเกิดการต่อต้านกันอยู่ในขณะนี้เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และเป็นการเรียกร้องในเรื่องของถ้อยคำที่ระบุในกฎหมายว่ากว้างเกินไปเท่านั้น เช่นคำว่า ข้อความที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการร่วมมือกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อจัดสัมมนา ชี้แจงทำความเข้าใจเนื้อของ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ รวมถึงประกาศต่าง ๆ ของกระทรวงอีกครั้ง

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ข้อกังวลหรือห่วงใยของกลุ่มต่าง ๆ ที่มีการเคลื่อนไหวในขณะนี้ คือเรื่องของการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการเข้าถึงข้อมูลที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ซึ่งในกฎหมายได้มีการกำหนดให้มีคณะกรรมการกลั่นกรอง 9 คน โดยที่ 3 คน มาจากภาคประชาชน เพื่อสรุปข้อมูลเสนอต่อรัฐมนตรีเห็นชอบก่อนส่งฟ้อง และให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดว่าผิดหรือไม่ พร้อมเตือนกลุ่มที่พยายามโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลเพื่อเป็นการต่อต้าน ถือว่าเป็นการกระทำผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook