หลายหน่วยงานเสริมกำลังกันช้างป่าทำร้ายชาวจันทบุรี

หลายหน่วยงานเสริมกำลังกันช้างป่าทำร้ายชาวจันทบุรี

หลายหน่วยงานเสริมกำลังกันช้างป่าทำร้ายชาวจันทบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายหน่วยงาน จัดกำลังเสริมดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านจันทบุรี หลังโขลงช้างป่าบุกทำลายพื้นที่การเกษตร - เข้าประชิดหมู่บ้าน

ความคืบหน้าโขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ที่เดินข้ามเขาอ่างฤาไน เข้ามาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ล่าสุดโขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ยังคงเดินข้ามถนนหมู่บ้าน บุกเข้ามากัดกินเหยียบย้ำทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะมันสำปะหลัง ยางพารา ขนุน กล้วย และสัปปะรด เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เขตรักษารักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทหาร ชุด ชรบ.หมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ต้องมีการจัดกำลังเสริม เพื่อดูเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ป้องกันชาวบ้านถูกโขลงช้างป่าทำร้าย และโขลงช้างป่าบุกประชิดหมู่บ้าน รวมทั้งเร่งผลักดันให้โขลงช้างป่าได้กลับขึ้นเขาไป แต่ทั้งนี้การผลักดันขับไล่โขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ให้กลับขึ้นเขาเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากจ่าโขลงไอ้งาบิดเป็นช้างป่าจ่าโขลงที่หวงโขลง ประกอบกับภายในโขลงมีช้างป่าแม่ลูกอ่อนหลายตัว ทำให้ช้างป่ามีความดุร้าย หวงลูก และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้แต่อย่างใด ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการยืนดูอยู่ห่าง ๆ รวมทั้งป้องกันไม่ให้โขลงช้างป่าเข้ามาชิดใกล้หมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านมากเกินไปเท่านั้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบ หากจะใช้เส้นทางผ่านเข้าออกหมู่บ้าน ก็จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง หรือประสานเจ้าหน้าที่เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านได้ รวมทั้งหากชาวบ้านพบเห็นโขลงช้างป่าก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบโดยทันที และชาวบ้านไม่ควรที่จะใช้ประทัด หรือยิงปืนไล่ช้างเอง เพราะอาจจะทำให้ช้างป่าตกใจ เครียดและเข้าทำร้ายชาวบ้านได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook