กก.,วิศวกร2บริษัทรื้อถอนอาคารถล่มมอบตัวแล้ว

กก.,วิศวกร2บริษัทรื้อถอนอาคารถล่มมอบตัวแล้ว

กก.,วิศวกร2บริษัทรื้อถอนอาคารถล่มมอบตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการบริษัทและวิศวกร 2 บริษัทรื้อถอนอาคารถล่มสุขุมวิท มอบตัวแล้ว ตำรวจจ่อประสานผู้เชี่ยวชาญสอบปากคำก่อนแจ้งข้อหาเพิ่ม

นายกิตติพงษ์ อยู่ใต้ร่มบุญ วิศวกรบริษัทเมก้าทูลส์ และ นายมานะ แก้วมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัทโอเชี่ยนสตาร์ จำกัด เดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีอาคารถล่มย่านถนนสุขุมวิท ระหว่างรื้อถอน จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าทั้งสองบริษัททำสัญญาซื้อขายตัวอาคารและทรัพย์สินบางส่วนกับบริษัทไทยยานยนต์เซลล์แอนด์เซอร์วิส จำกัด มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท และแบ่งหน้าที่ในการจัดหาวิศวกร และสถาปนิกเพื่อทำการรื้อถอน จากการสอบสวนยังพบว่า อาคารดังกล่าวมีการออกแบบ แบบเยอรมัน จึง
ไม่มีคานรับน้ำหนัก แต่ใช้วิธีขึงลวดสลิง เพื่อให้โครงสร้างอาคารแข็งแรง การรื้อถอนจึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ และทำค้ำยันเพื่อป้องกันการถล่ม แต่ปรากฏว่าการรื้อถอนครั้งนี้ทำผิดหลักเกณฑ์จึงเกิดโศกอนาถกรรมขึ้น 

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ส่วนข้อหาเกี่ยวกับตำแหน่งวิศวกร ซึ่งเป็นข้อหาเฉพาะวิชาชีพ จะยังไม่แจ้งข้อหาวันนี้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องสอบปากคำพยาน ผู้เชี่ยวชาญและยืนยันอีกครั้ง

ด้าน ณัฐพงศ์ รัตนตระกูลสุข ผู้จัดการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทที่รื้อถอนเป็นผู้รับช่วงต่อจากบริษัทของตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สั่งระงับการรื้อถอนไปแล้ว ตามประกาศของกรุงเทพมหานคร แต่บริษัทที่รับช่วงเข้ายังมาลักลอบเกลี่ยหน้าดินเพื่อป้องกันฝุ่นและเศษปูน โดยปกติจะมีพนักงานทำงานถึง 50 คน แต่วันที่เกิดเหตุมีเพียงพนักงานทำงานเพียง 4-5 คนเท่านั้น โดยทางบริษัทที่รับช่วงยอมรับว่ามีการไปรื้อถอนเองจริง เพราะคิดว่าอาคารสามารถรับน้ำหนักรถและเครื่องจักรขนาดใหญ่ได้ จึงทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ซึ่งบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และพร้อมช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook