รบ.ตั้งวิษณุปธ.ติดตามแก้ดัชนีชี้วัดความโปร่งใส

รบ.ตั้งวิษณุปธ.ติดตามแก้ดัชนีชี้วัดความโปร่งใส

รบ.ตั้งวิษณุปธ.ติดตามแก้ดัชนีชี้วัดความโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาล ตั้ง คกก. ติดตามแก้ไขปัญหาดัชนีชี้วัดความโปร่งใสของประเทศ 'วิษณุ' เป็นประธาน เพื่อเพิ่มความสำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจ

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานอนุกรรมการต่อต้านการทุจริต ด้านการประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ดัชนีชี้วัดความโปร่งใสของประเทศ ที่ประเทศไทยสอบตกมาโดยตลอด เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลก่อน ๆ ไม่ได้มีการติดตามแก้ไขปัญหา ดังนั้น รัฐบาลนี้จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการ 1 ชุดที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นประธาน รวมถึงมีองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ ซึ่งมีหน้าที่ติดตามหน่วยงานต่าง ๆ ที่ถูกองค์กรต่างประเทศประเมิน พร้อมปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอ เพื่อเพิ่มระดับความโปร่งใสของประเทศให้อยู่ในระดับดีขึ้น พร้อมกำหนดหน่วยงานที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มความสำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจ และลดขั้นตอนการทำงาน โดยมีหน่วยงานต้นแบบที่จะนำร่องใช้พระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของ ทางราชการ พ.ศ. 2558 อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมศุลกากร และกรมที่ดิน เพื่อให้ธุรกิจดำเนินงานด้วยความมั่นใจ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ 9 หน่วยงานที่ทำงานร่วมกันมา 2 ปี ทำงานบูรณาป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อไป โดยมีการแชร์ข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งรัดคดีทุจริตที่สร้างความเสียให้กับประเทศร้ายแรง อาทิ โครงการบ้านเอื้ออาทร และให้มีการรวบรวมรายชื่อนักธุรกิจที่ทุจริตเพื่อไม่ให้ร่วมงานกับภาครัฐได้อีก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook