นายกฯสั่งศอตช.ส่งหนังสือชมหน่วยงานโปร่งใส

นายกฯสั่งศอตช.ส่งหนังสือชมหน่วยงานโปร่งใส

นายกฯสั่งศอตช.ส่งหนังสือชมหน่วยงานโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ประยงค์' เผย นายกฯ สั่ง ศอตช. ส่งหนังสือชมเชยหน่วยงานที่ได้รับประเมินโปร่งใส - มีคุณธรรม ตั้งเป้าไต่สวนคดีจำนำข้าวแล้วเสร็จใน 6 เดือน

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในฐานะอนุกรรมการปราบปรามการทุจริต ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ศอตช. ส่งหนังสือชมเชยไปยังหน่วยงานที่ได้รับการประเมินการโปร่งใส และมีคุณธรรมดีขึ้น ในช่วงปี 58-59 มีทั้งหมด 157 หน่วยงาน และให้รวบรวมข้อมูลหน่วยงานที่คะแนนการประเมินไม่มีการเปลี่ยนแปลง จำนวน 5 หน่วยงาน พร้อมกันนี้ ยังได้มอบหมายให้ ป.ป.ท. ประสานกับ ป.ป.ช. สำนักอัยการสูงสุด และศาลคดีอาญาทุจริตเพื่อสร้างฐานข้อมูลดำเนินคดีอาญาร่วมกัน เพื่อลดภาระในการทำงาน และใช้เป็นฐานข้อมูลร่วมกัน

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงการดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ในการตรวจสอบข้าราชการที่มีพฤติการณ์ส่อว่าทุจริต ว่า จาก 9 คำสั่ง มีข้าราชการที่ถูกตรวจสอบทั้งหมด 353 คน ซึ่งขณะนี้ต้นสังกัดได้ตรวจสอบและมีคำสั่งลงโทษไปแล้ว 81 คน และ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไปแล้ว 17 คน ดังนั้น จึงมีผู้ต้องพ้นจากตำแหน่งไปแล้วทั้งหมด 98 คน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ศอตช. ยังได้เห็นชอบกลไกการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระยะที่ 3 โดยให้ตั้งคณะกรรมการปฏิบัติงานในระดับกระทรวงและระดับจังหวัด เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ

 

ป.ป.ท.ตั้งเป้าไต่สวนคดีจำนำข้าวแล้วเสร็จใน6เดือน

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในฐานะอนุกรรมการปราบปรามการทุจริต กล่าวถึงการติดตามคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวอีก 80% ที่เหลืออยู่ ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอข้อมูลจากระดับจังหวัดเพื่อนำมาประมวลผลเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาสั่งการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเสนอได้เร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการรับจำนำข้าวมีเรื่องที่อยู่ในระหว่างตรวจสอบ จำนวน 986 เรื่อง อยู่ในขั้นตอนการไต่สวน 911 เรื่อง ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะเชิญคณะอนุกรรมการทั้งหมดมาหารือหาแนวทางอำนวยความสะดวกให้กับคณะอนุกรรมการทั้งหมด เพื่อทำให้การไต่สวนรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขั้นตอนไต่สวนหรือเนื้อหาคดี โดยตั้งเป้าให้การไต่สวนแล้วเสร็จใน 6 เดือนเช่นเดิม

ขณะเดียวกัน นายประยงค์ ยังกล่าวถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อนักธุรกิจที่มีพฤติกรรมไปในทางธุรกิจ ว่า การจัดทำรายชื่อดังกล่าว ศอตช. จะอ้างอิงจากรายงานการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะมีการจดบันทึกข้อมูลทั้งหมดไว้ เช่น บริษัทที่ทิ้งสัญญา และบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook