เตือนภัย! วัยรุ่นติดยาทรามาดอล ทำสมองเสื่อม เดินไม่ได้

เตือนภัย! วัยรุ่นติดยาทรามาดอล ทำสมองเสื่อม เดินไม่ได้

เตือนภัย!  วัยรุ่นติดยาทรามาดอล  ทำสมองเสื่อม เดินไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  กรณีหญิงสาวรายหนึ่งเผยแพร่เรื่องราวของเพื่อนชาย ที่ติดยาแก้ปวด “ทรามาดอล” หรือที่กลุ่มวัยรุ่นเรียกว่ายาเขียวเหลือง เพราะเชื่อว่ากินแล้วจะรู้สึกเคลิ้มเหมือนมีความสุข แต่ไม่รู้ถึงพิษภัยของการใช้ยาผิดประเภท ล่าสุดผู้ป่วยรายนี้ไม่สามารถลุกเดินได้เหมือนคนปรกติ และมีอาการทางสมอง หลังกินยาติดต่อกันเป็นเวลานาน ข้อคำเตือนของหญิงสาวรายนี้ระบุว่า “ เตือนภัยนะคะ คนที่ชอบกินเขียวเหลืองกินจนติด คือตอนนี้แฟนเราอาการหนักมากหนักมาก ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก คือแรกๆมันยังไม่เกิดอาการแต่พอมาวันนึงแฟนเราเริ่มเอาแต่นอนไม่ยอมลุกออกจากที่นอน เค้าบอกว่าลุกไม่ไหวพอเค้าลุกเข้าห้องน้ำเค้าเซเค้าจะล้มตลอด แฟนเราไม่สามารถเดินได้ รักษาก็ยังไม่หาย จำอะไรไม่ค่อยได้ สมองเบลอหลงๆลืม ตาค้างเหม่อเลยตลอดเวลา นอนก็นอนไม่หลับต้องไห้กินยานอนหลับทุกวัน กินข้าวก็กินไม่ค่อยได้น้ำหนักลง7-8โล ขนาดลุกนั่งแฟนเรายังทำไม่ได้เลย แฟนเราชอบนอนเพ้อ นอนคุยคนเดียวตอนนี้คนที่กินอยู่เลิกเถ่อะเชื่อเรามันจะมีผลค้างเคียงตามมาทีหลัง แรกๆมันยังไม่เกิดอาการ แต่ถ้ากินเข้าไปมากๆมันจะสะสมในร่างกาย ทำไห้ร่างกายไม่มีแรงเจ็บกระดูก ทำลายสมองความจำเสื่อม ถ้าไม่อยากเป็นแบบแฟนเราเลิกกินเถอะก่อนมันจะสาย” ภายหลังมีคนแชร์และส่งต่อข้อความเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นอุทหรณ์

  ข้อมูลจากภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่ายาทรามาดอลใช้บำบัดอาการปวดขั้นปานกลางถึงรุนแรง มีกลไกการออกฤทธิ์คล้ายกับมอร์ฟีน ตามกฎหมายยาชนิดนี้จัดเป็นยาอันตราย เพราะหากใช้ในทางที่ผิดจะเกิดอาการข้างเคียงต่อระบบประสาท เช่น ทำให้รู้สึกเคลิ้มมีความสุขได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลต่อการกดระบบประสาทมือสั่น กล้ามเนื้อเกร็งตัว เกิดอาการสับสน ประสาทหลอนและหวาดระแวง ซึ่งสอดคล้องกับอาการของผู้ป่วยชายรายนี้

  ด้านข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ระบุว่า ร้านขายยาสามารถซื้อขายยาทรามาดอลได้ไม่เกิน 1,000 แคปซูล/เดือน โดยห้ามขายแก่เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี และขายได้ครั้งละไม่เกิน 20 แคปซูลเท่านั้น แต่การสืบค้นข้อมูลกลับพบว่า มีการลักลอบขายยาชนิดนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook