แพทย์แจง ปลัดอำเภอติดเชื้อ "โรคหนังเน่า" ไม่ชัดแมงมุมกัด

แพทย์แจง ปลัดอำเภอติดเชื้อ "โรคหนังเน่า" ไม่ชัดแมงมุมกัด

แพทย์แจง ปลัดอำเภอติดเชื้อ "โรคหนังเน่า" ไม่ชัดแมงมุมกัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (21 ธ.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่โรงพยาบาลยโสธร นายแพทย์สมศักดิ์  เชาว์ศิริกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยโสธร พร้อมด้วยนายแพทย์ธีรยุทธ  สำราญ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม และ นายแพทย์ศิริ ครุสันธ์ แพทย์ประจำไข้ ของโรงพยาบาลยโสธร ทีมแพทย์ผู้ให้การรักษาคนไข้ที่อ้างว่าถูกแมงมุมกัด จนแผลลุกลามและเข้ารักษาที่โรงพยาบาลยโสธร

 โดยทีมแพทย์ยืนยันว่ากรณีของคนไข้รายนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกแมลงชนิดใดกันมากันแน่ เนื่องจากสอบถามประวัติทราบเพียงว่าถูกแมลงชนิดหนึ่งกัดในเวลากลางคืนขณะอยู่ที่ทุ่งนาแต่ไม่เห็นตัวและไม่เห็นซาก คนไข้จึงสันนิฐานว่าน่าจะเป็นแมงมุมกัดจึงไปรักษากันเองที่บ้านก่อนจะมาพบแพทย์ โดยให้หมอพื้นบ้านใช้สมุนไพรในการรักษา

จนอาการของแผลไม่ดีขึ้น จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในยโสธร และแพทย์ได้ทำการผ่าตัดมาก่อนอาการก็ไม่ดีขึ้นอีก คนไข้จึงได้เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธร เมื่อประมาณวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา แพทย์ตรวจบาดแผลพบว่ามีอาการบวมแดงและติดเชื้ออย่างรุนแรงจนกลายเป็นโรคหนังเน่า

ทางทีมแพทย์จึงต้องรักษาตามอาการของโรคหนังเน่า โดยโรคหนังเน่าก็เกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งถูกแมลงกัดถูกไม้ทิ่มตำจนเป็นแผลก็อาจจะติดเชื้อและกลายเป็นโรคหนังเน่าได้ ลักษณะของโรคหนังเน่า คือ เกิดการติดเชื้อแบบรุนแรงและรวดเร็วของชั้นใต้ผิวหนัง และสามารถแพร่กระจายเชื้อลึกลงไปถึงผิวหนังบริเวณที่หุ้มกล้ามเนื้อ และบริเวณรอบๆ ได้

ถ้าหากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาให้ทันท่วงที อาจทำให้เกิดการทำลายเนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าว เกิดพิษต่อระบบต่างๆ ของร่างกายและทำให้เสียชีวิตได้ ที่ผ่านมาในจังหวัดยโสธรพบผู้ป่วยเป็นโรคหนังเน่าแล้ว จำนวน 233 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อาการหายเป็นปกติแล้ว

ทราบชื่อคนไข้รายนี้ คือ นายนพรัตน์ เป็นปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล จ.ยโสธร ปัจจุบันอาการเริ่มหายเป็นปกติแล้วและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันนี้ ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้เข้าบันทึกภาพ โดยระบุว่าเป็นสิทธิของผู้ป่วยไม่สามารถที่จะบันทึกภาพได้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แพทย์แจง ปลัดอำเภอติดเชื้อ "โรคหนังเน่า" ไม่ชัดแมงมุมกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook