“ลุงตู่” ตีปิงปองกับสื่อ พ่าย 3 เกมรวด!

 “ลุงตู่” ตีปิงปองกับสื่อ พ่าย 3 เกมรวด!

 “ลุงตู่” ตีปิงปองกับสื่อ พ่าย 3 เกมรวด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 21 ธ.ค.59 การออกกำลังกายในสถานที่ราชการช่วงบ่ายวันพุธตามนโยบายรัฐบาลนั้น ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 เเล้ว โดยบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำข้าราชการทำเนียบรัฐบาลเต้นเเอโรบิก เเละตีเทเบิลเทนนิส หรือ ปิงปอง ในตึกสันติไมตรี

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ลงเเข่งขันกับสื่อมวลชน โดย พล.อ.ประยุทธ์ เเพ้ไป 3 เกม ด้วยคะเเนน 11-2 , 11-3 และ 11-7 โดยหลับจบเกมนายกฯได้พูดทิ้งท้ายว่าเหนื่อยน้อยกว่าเตะฟุตบอล

ทั้งนี้ การใช้ปิงปองเป็นสื่อสัมพันธไมตรีนั้น เริ่มในยุคสงครามเย็นระหว่างสหรัฐฯ-จีนเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างโลกเสรีนิยมกับโลกคอมมิวนิสต์ โดยนายจวงเจ๋อต้ง (Zhuang Ze Dong) แชมป์โลกเทเบิลเทนนิสหรือปิงปอง ประเภทชายเดี่ยว 3 สมัยติดต่อกันคนแรกของจีน และผู้สร้างตำนาน "การทูตปิงปอง จีน-อเมริกัน" เป็นที่รู้จักทั่วโลก

ในปี พ.ศ. 2514 จวงเจ๋อต้งและนักกีฬาปิงปองของจีนเดินทางไปแข่งขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 31 ที่นาโกยา ประเทศญี่ปุ่น โดยนักกีฬาเทเบิลเทนนิสของสหรัฐอเมริกา เกล็น โควาน ได้ขึ้นไปยังรถบัสของนักกีฬาจีน และจ้วงเจ๋อต้งได้ทักทายเขาและมอบภาพวาดภูเขาหวงซาน ซึ่งวาดลงบนผ้าไหม ให้เป็นของที่ระลึก นับเป็นจุดเริ่มต้นของ "การทูตปิงปอง"

จากนั้น ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้เยือนจีนในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2515 และอีกสองเดือนต่อมา จวงเจ๋อต้ง เเชมป์โลกสามสมัยรวดของจีนและคณะนักกีฬาเทเบิลเทนนิสจีนได้เดินไปสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18 – 30 เมษายน 2515 อันเป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการเยือนสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก และเปรู รวมเวลาสิ้น 18 วัน ซึ่งกรณี "การทูตปิงปอง" ดังกล่าวได้นำไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2522

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook