วธ.เตรียมตอกหมุดเริ่มสร้างพระเมรุมาศ 26ม.ค.-ปีใหม่สวดมนต์ข้ามปี

วธ.เตรียมตอกหมุดเริ่มสร้างพระเมรุมาศ 26ม.ค.-ปีใหม่สวดมนต์ข้ามปี

วธ.เตรียมตอกหมุดเริ่มสร้างพระเมรุมาศ 26ม.ค.-ปีใหม่สวดมนต์ข้ามปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมตอกหมุดเริ่มสร้างพระเมรุมาศ 26 ม.ค. 2560 - จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีส่งท้ายปีทั่วประเทศ ขณะที่เช้านี้ ปชช.ทยอยเดินทางเข้าแถวรอเข้ากราบพระบรมศพ กันอย่างเนืองแน่นแล้ว

นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศและเครื่องประกอบก่อนใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และจะมีการตอกหมุดสร้างพระเมรุมาศ ที่สนามหลวง ในวันที่ 26 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ นายพีรพน กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่จะมีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีส่งท้ายปีเก่าวิถีไทยต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธในทั่วประเทศ และในจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านก็จะมีการร่วมกิจกรรมกัน รวมถึงกรมศิลปากร จะนำพระพุทธรูปสำคัญ มาจัดแสดงให้ประชาชนสักการะ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ด้วย 

ขณะที่ บรรยากาศบริเวณด้านหน้าพระบรมมหาราชวังในช่วงเช้าวันนี้ พสกนิกรจากทั่วสารทิศยังคงพร้อมใจแต่งกายชุดสีดำ เดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงเช้านี้ ทางสำนักพระราชวัง ได้เปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคม พระบรมศพ เป็นกลุ่มแรกผ่านทางประตู
วิเศษไชยศรี จากนั้นหลังเวลา 09.00 น. จะเปิดให้เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงจัดให้ประชาชนตั้งแถวภายในเต็นท์ ตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี หน้ากรมศิลปากร ตลอดตามทางถนนหน้าพระธาตุ ส่วนท้ายแถว เจ้าหน้าที่จัดให้คอยบริเวณท้องสนามหลวง ฝั่งทิศเหนือเช่นเดิม

ส่วนบรรยากาศโดยรอบ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ยังคงมีการตั้งเต็นท์เพื่ออำนวยความสะดวก รวมทั้งบริการอาหารและน้ำดื่มแก่ประชาชน ส่วนเหล่าบรรดาจิตอาสาหลายกลุ่มได้นำอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ที่จำเป็น มาแจกจ่ายแก่ผู้ที่เดินทางมา พร้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของทางกรุงเทพมหานครในการเดินรอบท้องสนามหลวง เพื่อร่วมเก็บขยะออกจากพื้นที่ เช่นเดียวกับจุดบริการประชาชนของทางศูนย์ร่วมด้วยช่วยกัน ที่เริ่มมีเจ้าหน้าที่มาประจำคอยบริการข้อมูลต่าง ๆแก่ประชาชน ประชาสัมพันธ์เส้นทางและสภาพการจราจร พร้อมทั้งรับแจ้งเหตุเร่งด่วน รวมทั้งมีชุดเจ้าหน้าที่ค่อยให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ประชาชนที่เดินทางมา

ด้านมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ เจ้าหน้าที่ยังคงประจำตามจุดคัดกรองทั้งหมด 8 จุดหลัก เพื่อตรวจบัตรประชาชน และค้นกระเป๋าสัมภาระของผู้ที่จะเข้ามาในท้องสนามหลวงอย่างละเอียดเพื่อป้องกันเหตุอันตราย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook