ใต้เฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วม-เชียงใหม่เกิดเหมยขาบต่อเนื่อง

ใต้เฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วม-เชียงใหม่เกิดเหมยขาบต่อเนื่อง

ใต้เฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วม-เชียงใหม่เกิดเหมยขาบต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.พัทลุง แจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือมวลน้ำระลอกใหม่โดยเฉพาะจุดเสี่ยง 5 อำเภอ ที่ สงขลา เฝ้าระวังระดับน้ำตลอดแนวเทือกเขาแก้ว 4 อำเภอ ขณะที่ เชียงใหม่หนาว เกิดเหมยขาบต่อเนื่อง

ฝนที่ตกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ใน จ.พัทลุง ทำให้เมื่อเช้าที่ผ่านมา ตามน้ำตกต่าง ๆ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดพัทลุง อ.กงหรา ตะโหมด ป่าบอน ศรีนครินทร์ และ ศรีบรรพต มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และน้ำไหลแรงมีสีแดงขุ่น โดยเฉพาะที่น้ำตกมโนราห์ น้ำตกไพรวัลย์ ต.คลองเฉลิม และบริเวณน้ำตกปากราง ต.คลองทรายขาว ระดับน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขา มีความแรงขึ้นตลอดเวลา น้ำได้กัดเซาะริมฝั่งคลอง บ้านคลองหรั่งหมู่ 2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา เป็นทางยาวกว่า 500 เมตร ทำให้ต้นยางพารา ต้นหมาก และต้นมะพร้าว ของชาวบ้านได้รับความเสียหายไปหลายสิบต้น

ขณะเดียวกัน คาดว่าน้ำที่ไหลลงมาจากน้ำตก 2 แห่ง จะหลากลงมาท่วมใน ต.ชะรัด อ.กงหรา และ ต.นาโหนด อ.เมือง ในช่วงบ่ายของวันนี้ ทางจังหวัดจึงได้ออกแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำดังกล่าว ให้อพยพสิ่งของขึ้นที่สูงและไว้ในที่ปลอดภัย โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ส่วนในพื้นที่อำเภออื่นทั่วทั้งจังหวัด พบว่าฝนได้ตกลงมาอย่างหนักจนระดับน้ำตามลำคลองเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องเช่นกัน อย่างที่ฝายนาท่อม อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากป่าเทือกเขาบรรทัด ใน อ.ศรีนครินทร์ พบระดับน้ำหน้าฝายได้ล้นออกมา ซึ่งน้ำในจุดดังกล่าวจะส่งผลกระทบในพื้นที่ ต.โคกชะงาย ต.เขาเจียก ต.ปรางหมู่ อ.เมือง

ด้านสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ได้เร่งแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำระลอกใหม่ พร้อมแจ้งอาสาสมัคร ริมเทือกเขาบรรทัด ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับแจ้งรายงานทุก 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาดินไสลด์ เนื่องจากดินอุ้มน้ำไว้นานหลายวัน 


สงขลา เฝ้าระวังระดับน้ำในพื้นที่เสี่ยง ตลอดแนวเทือกเขาแก้ว 4 อำเภอ 

จ.สงขลา ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดฝนตกติดต่อกัน 4 วัน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มตลอดแนวเทือกเขาแก้ว ซึ่งเชื่อมต่อ 4 อำเภอ ตั้งแต่ อ.รัตภูมิ หาดใหญ่ คลองหอยโข่ง และ อ.สะเดา โดยขณะนี้ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ที่รับน้ำจากเขาแก้ว ยังมีปริมาณสูงและสีขุ่นเหลือง เนื่องจากน้ำป่าที่ไหลลงมา แต่สถานการณ์ยังปกติทุกพื้นที่ เช่นเดียวกับภาพรวมของสถานการณ์น้ำทั้ง 4 ลุ่มน้ำสำคัญของ จ.สงขลา ได้แก่ ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ลุ่มน้ำคลองนาทวี ลุ่มน้ำคลองภูมี และลุ่มน้ำคลองมำบัง ทุกจุดปกติ โดยเฉพาะลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาซึ่งมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พบว่าตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ ใน อ.สะเดา คลองหอยโข่ง หาดใหญ่ และ อ.บางกล่ำ ยังคงปกติทุกแห่ง และมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.สงขลา เริ่มเปิด ฝนเบาบางลง แต่ยังคงมีการเฝ้าระวังต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม ต่อไปอีก 1 วัน สำหรับอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร พร้อมขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังอีกด้วย


เชียงใหม่อากาศหนาว เกิดเหมยขาบต่อเนื่อง 

สภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ ยังหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงอีกทำให้ยอดดอยอากาศหนาวจัด โดยบนดอยอินทนนท์ได้เกิดน้ำค้างแข็งเป็นจำนวนมากทั่วบริเวณ อุณหภูมิล่าสุดอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ห้วยน้ำดัง และอีกหลายจุดที่มีทะเลหมอกและบรรยากาศที่สวยงาม ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ยังคงมีมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมมาต่อเนื่องทำให้มีหมอกหนาและหนาวเย็นเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากการเดินทางและสุขภาพจากอากาศที่หนาวเย็นนี้ด้วย


และในวันเดียวกันนี้ ผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเดินทางมามอบถุงพระราชทานให้กับผู้ประสบภัยพิบัติหนาว จำนวน 2,000 คน ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook