ตร.ขู่ฟันอาญาคนแฮกเว็บไซต์ศปก.ตร.

ตร.ขู่ฟันอาญาคนแฮกเว็บไซต์ศปก.ตร.

ตร.ขู่ฟันอาญาคนแฮกเว็บไซต์ศปก.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษก ตร. ขู่ฟันอาญา คนแฮก ระบบเว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุขณะนี้เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังใช้งานได้ตามปกติ แต่ตำรวจได้เฝ้าระวังหลังพบว่า เพจเฟซบุ๊ก "พลเมืองต่อต้าน ซิงเกิลเกตเวย์" มีการเชิญชวนให้ร่วมกันเจาะข้อมูลเพื่อทำลายระบบเว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. โดยยืนยันว่า ตำรวจมีวิธีการสืบสวน แกะรอยจากไอพีแอดเดรสหาตัวผู้กระทำผิด และหากพบว่าผู้ใดเป็นผู้เชิญชวนให้กลุ่มบุคคลเข้าเจาะข้อมูลเว็บไซต์ของทางราชการ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่น ชักชวนให้บุคคลร่วมกระทำผิด ส่วนผู้ที่หลงเชื่อ กระทำผิด จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ

ทั้งนี้ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังยืนยันด้วยว่า ตำรวจพร้อมรับแจ้งความร้องทุกข์ โดยมอบหมายให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กรณีที่มีหน่วยงานใดได้รับความเสียหายจากการถูกเจาะข้อมูล ซึ่งในกรณีนี้ต้องดูพฤติกรรมว่า การกระทำผิด เป็นลักษณะของการเข้าถึงข้อมูล ของเว็บไซต์หรือเป็นการเจาะเข้าไปทำลายข้อมูลสำคัญของเว็บไซต์ ซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญา โดยหน่วยงานที่เป็นผู้เสียหายสามารถฟ้องเอาผิดทางแพ่ง ฐานละเมิดทำให้เสียหาย กับผู้ที่กระทำผิดได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ จากข้อมูลที่ได้รับรายงาน รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าเว็บไซต์ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มีกลุ่มบุคคลพยายามที่จะเจาะข้อมูล แต่ทางตำรวจสามารถดำเนินการแก้ไขได้ทันท่วงที จึงทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook