พสกนิกรเข้าแถวรอกราบพระบรมศพแน่น-มท.นำ4จว.ร่วม

พสกนิกรเข้าแถวรอกราบพระบรมศพแน่น-มท.นำ4จว.ร่วม

พสกนิกรเข้าแถวรอกราบพระบรมศพแน่น-มท.นำ4จว.ร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พสกนิกร เดินทางเข้าแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพ จำนวนมาก ขณะ มท. นำ 4 จว.เดินทางมาครั้งที่ 3 ด้าน เจ้าหน้าที่ ยังเข้มจุดคัดกรอง 8 จุด

บรรยากาศที่ท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทาง มาตั้งแต่เช้ามืด เพื่อเข้าแถวกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้ประชาชนชุดแรกเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ ผ่านประตูวิเศษไชยศรี ตั้งแต่เวลา 5.00 น. และในช่วงหลัง 8.00 น. เป็นต้นไป จะให้ประชาชน เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ เนื่องจากเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เดินทางเข้ามาชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม  หรือ วัดพระแก้ว

ขณะที่ การอำนวยความสะดวกของ กระทรวงมหาดไทย วันนี้ได้พาประชาชนจาก 4 จังหวัด เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ประกอบด้วย สระแก้ว อำนาจเจริญ สระบุรี และอุดรธานี จังหวัดละ 750 คน ซึ่งเดินทางมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

ส่วน มาตรการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ยังคงประจำตามจุดคัดกรองทั้ง 8 จุด รอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง เพื่อตรวจค้น อาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย ป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุ


ลูกเสือชาวบ้านยะลาเข้ากราบพระบรมศพเคยมีโอกาสรับเสด็จ

นางวิภา ศรีมา อายุ 57 ปี ตัวแทนจากชมรมลูกเสือชาวบ้านยะลา พร้อมคณะ ประมาณ 150 คน เดินทางด้วยรถไฟมาจากจังหวัดยะลา ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม และมาถึงสนามหลวงเมื่อวานนี้ ก่อนจะลงทะเบียนที่พักค้างคืนที่เจ้าหน้าที่ ของทางกรุงเทพฯ จัดหาให้ พร้อมกล่าวว่า ครั้งแรกและครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้มากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือว่าเป็นบุญแก่ชีวิตมาก ซึ่งในฐานะที่เป็นชมรมลูกเสือชาวบ้าน คำสอนของพระองค์สอนก็จะนำมาปรับใช้ โดยเฉพาะเรื่องความรักและความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ นางวิภา ยังกล่าวอีกว่า ตนเองเคยมีโอกาสรับเสด็จพระองค์ท่าน เมื่อนานมาแล้ว ความรู้สึกดีใจมาก ที่ได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์ แม้จะเป็นในระยะทางที่ค่อนข้างไกล และวันนี้รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้มายืนอยู่ด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง


คณะครูร.ร.สกลนครนำนักเรียนเข้ากราบพระบรมศพ

นายทองอยู่ เพียรภายลุ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร กล่าวว่า วันนี้ทางผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานเขต ได้พาผู้บริหาร คณะครู ที่ได้ทำผลงานในการแข่งขันศิลปหัตถกรรมระดับภาคชนะเลิศ เพื่อเป็นสิ่งตอบแทน จึงได้พาคณะเข้ามากราบถวายบังคม พระบรมศพ ประมาณ 80 คน โดยเดินทางมาถึงตั้งแต่ 03.00 น. ซึ่งเป็นความตั้งใจของทุกคน อยากมีโอกาสมากราบพระบรมศพ ด้วยความเคารพนับถือและจิตใจที่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ท่านได้ช่วยเหลือประชาชนคนไทย ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี และร่มเย็นเป็นสุข พร้อมขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

นอกจากนี้ นายทองอยู่ ยังกล่าวอีกว่า จ.สกลนคร เป็นจังหวัดที่มีพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ และเป็นจังหวัดที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จมากที่สุดในประเทศไทย ตนเองได้มีโอกาสไปรับเสด็จหลายครั้ง มีความประทับใจทั้งกิริยาท่าทาง ความสง่างาม การกระทำทุกอย่างที่ท่านทำ ได้เป็นตัวอย่างให้ประชาชนเดินรอยตาม รวมถึงพระราชดำรัส ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของการช่วยเหลือแบบไม่หวังผลตอบแทน นายทองอยู่ ยังได้เปิดเผยความรู้สึกอีกว่าปลาบปลื้มมาก ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้เข้าไปกราบพระบรมศพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook