ปชช.กราบพระบรมศพแน่น-กรมศิลป์เตรียมสถานที่ทำพิธี26ธ.ค.

ปชช.กราบพระบรมศพแน่น-กรมศิลป์เตรียมสถานที่ทำพิธี26ธ.ค.

ปชช.กราบพระบรมศพแน่น-กรมศิลป์เตรียมสถานที่ทำพิธี26ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนหลั่งไหลเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเนืองแน่นตลอดทั้งวัน ด้านเจ้าหน้าที่ จัดบริการรถรับ-ส่ง อำนวยความสะดวกรอบพื้นที่ ขณะที่ กรมศิลปากร เตรียมสถานที่ทำพิธีปักหมุดก่อสร้างพระเมรุมาศ

ที่หน้าพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวงตลอดทั้งวันนี้ยังคงมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาเพื่อ เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง โดยหลังเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่จะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว และให้ประชาชนที่เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ เข้าไปผ่านประตูวิเศษไชยศรีตามปกติ จนกระทั่งประชาชนที่มาเข้าแถวรอจะเข้าไปกราบพระบรมศพครบทุกคน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร ยังอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนโดยการนำรถรางให้บริการรับ-ส่ง จากบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อไปขึ้นรถยังจุดต่างๆ รวมถึง แพทย์พยาบาล จากโรงพยาบาลตำรวจก็ได้มาตั้งเต๊นท์ เพื่อปฐมพยาบาลให้กับประชาชนใกล้กับจุดพักคอยที่จะเข้าไปกราบพระบรมศพ ถนนหน้าพระธาตุ

 

กรมศิลป์เตรียมสถานที่ทำพิธีสร้างพระเมรุมาศ26ธ.ค.นี้

เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาจัดเตรียมสถานที่สำหรับทำพิธีปักหมุดก่อสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. นี้ เวลา 16.19 นาที บริเวณสนามหลวงฝั่งทิศใต้

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดสร้างพลับพลาพิธีขนาด 26 เมตร คูณ 6 เมตร หันหน้าเข้าหาศาลฎีกา หันหลังให้วัดมหาธาตุ และปรับพื้นที่ที่จะปักหมุดหลักของพระเมรุมาศ ให้เสมอกัน รวมถึงได้วางจุดล้อมกรอบสัญลักษณ์ของจุด สำหรับปักหมุดรองอีก 8 จุด แบ่งเป็นชั้นในหอเปลื้อง 4 หมุด และรอบนอกอีก 4 หมุด รวมเป็นทั้งหมด 9 หมุด ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ และดูความเรียบร้อย และความสะอาด ส่วนในวันจันทร์นี้ที่มีพิธี จะเริ่มจากพิธีบวงสรวงก่อน จากนั้นประธานในพิธี ก็จะนำไม้มงคล 9 ชนิด มาปักทั้ง 9 หมุด ของการสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งหมุดหลักจะใช้ไม้ทองหลาง และอีก 8 จุด จะใช้ไม้พะยูง ตามแบบโบราณราชประเพณี ก่อนที่จะส่งมอบพื้นที่ทั้งหมด เพื่อก่อสร้างพระเมรุมาศในวันที่ 10 ม.ค. 2560


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook