ปชช.กราบพระบรมศพแน่น-กรมศิลป์ยันสร้างพระเมรุมาศเต็มที่

ปชช.กราบพระบรมศพแน่น-กรมศิลป์ยันสร้างพระเมรุมาศเต็มที่

ปชช.กราบพระบรมศพแน่น-กรมศิลป์ยันสร้างพระเมรุมาศเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชน ทยอยเดินทางเข้าแถวรอกราบถวายบังคม พระบรมศพ ในวันหยุดแน่น อาทิ สิงห์บุรี, สุพรรณบุรี, อุบลฯ, อ่างทอง ขณะที่ อธิบดีกรมศิลปากร เผย เตรียมพร้อมสร้างพระเมรุมาศ กุมภาพันธ์นี้ ยืนยันทำเต็มที่เต็มกำลังความสามารถ

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง ในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาต่อแถวเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดูสิตมหาปราสาท กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้มีกลุ่มประชาชนที่เดินทางกันเป็นหมู่คณะ จากกลุ่ม จ.สิงห์บุรี, จ.สุพรรณบุรี, จ.อ่างทอง และ จ.อุบลราชธานี เข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ท้องสนามหลวงนั้น จะต้องเดินทางในส่วนของจุดคัดกรองของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ซึ่งจะมีการตั้งจุดตรวจทุกทางเข้าพื้นที่สนามหลวง โดยจะต้องเดินผ่านเครื่องสแกน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ เพื่อไม่ให้นำอาวุธหรือของมีคม รวมไปถึงสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้ ได้มีการประสานสัมพันธ์ฝากเตือนประชาชนที่เดินทางมาได้ระมัดระวังเรื่องทรัพย์สินมีค่าสูญหายและการพลัดหลง ส่วนการเดินทางนั้นอยากให้เดินทางมาด้วยรถโดยสารสาธารณะและระบบขนส่งมวลชนจะสะดวกกว่า


กรมศิลป์ยันสร้างพระเมรุมาศเต็มที่

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานเลขาคณะกรรมการจัดสร้างพระเมรุมาศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ. เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการเตรียมก่อสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่ในวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2559 เพื่อปักหมุดศูนย์กลางของ พระเมรุมาศ หรือจุดเริ่มต้น ของการก่อสร้าง ส่วนรายละเอียดของแบบ ยืนยันคืบหน้าไปมาก และพร้อมเริ่มวางแผนก่อสร้างภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี้

ส่วนขั้นตอนการดำเนินงานใน วันที่ 26 ธันวาคม 2559 เวลา 16.19 น. จะมีการจัดพิธีบวงสรวง โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดสร้างพระเมรุมาศ เป็นประธานตอกหมุดศูนย์กลางในการก่อสร้าง พระเมรุมาศ ที่ถือเป็นจุดสำคัญที่กรมศิลปากรใช้เป็นจุดกำหนดขอบเขตอาคารสิ่งก่อสร้างต่างๆ

ขณะเดียวกัน นายอนันต์ ยังกล่าวถึงความรู้สึกด้วยว่า ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว กรมศิลปากร ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่รัฐบาลมอบหมายให้ทำงาน  ต้องทุ่มเทเพื่อทำงานถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งตนและข้าราชการทั้งหมด ก็พร้อมทุ่มเทเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ


ปชช.รอกราบถวายบังคมพระบรมศพแน่น

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง ในช่วงบ่าย ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาเข้าคิว เพื่อรอกราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท อย่างต่อเนื่อง แม้วันนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อน แต่ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาไม่ได้ขาดสาย 

ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จะต้องเข้าผ่านจุดตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ในการแสดงตัว บัตรประชาชน รวมไปถึงเดินผ่านเครื่องสแกน และตรวจค้นสัมภาระเพื่อป้องกันการนำสิ่งของมีคม อาวุธ หรือ สิ่งของต้องห้ามเข้ามายังพื้นที่ 

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังคงเน้นย้ำเรื่องทรัพย์สินมีค่าสูญหายให้ระมัดระวังในการเดินทางมา ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมีการตรวจเยี่ยมพื้นที่ในช่วงเวลาบ่ายวันนี้ด้วย

ช่วงบ่ายที่ท้องสนามหลวง ประชาชนจำนวนมากต่อคิวอยู่ภายในเต็นท์ตัวอักษรเพื่อรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง  ขณะเดียวกัน ประชาชนยังคงเดินทางเข้ามาต่อคิวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเข้าท้ายคิวอยู่ในท้องสนามหลวงฝั่งศาลฎีกา โดยมีป้ายเป็นสัญลักษณ์ติดไว้อย่างชัดเจน แต่หากท่านใดหาท้ายคิวไม่เจอสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ได้

ทั้งนี้ ที่ท้องสนามหลวง ยังคงมีการคัดกรองบุคคลอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักศึกษาวิชาทหาร และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งประจำยังจุดคัดกรองได้ตรวจบัตรประจำตัวประชาชน ตรวจค้นกระเป๋า รวมถึงนำเครื่องเสแกนมาใช้ในการตรวจหาวัตถุต้องสงสัย

นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตั้งจุดรับแจ้งเหตุไว้คอยบริการประชาชน ตลอดจนติดป้ายเตือนให้ระวังทรัพย์สินจากบุคคลอันตราย ทั้งหมด 55 คน ไว้ด้วย เพื่อให้ประชาชนได้ระมัดระวังและร่วมกันแจ้งเบาะแส


ปชช.โดยสารเรือแสนแสบไปกราบพระบรมศพ 

การเดินทางของประชาชนเพื่อเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ช่วงบ่ายนี้ ยังคงมีประชาชนเลือกโดยสารด้วยเรือด่วนคลองแสนเเสบ เนื่องจากมีความสะดวกและหลีกเลี่ยงการจราจรที่อาจติดขัดบนท้องถนน โดยประชาชนที่เดินทางเพื่อเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ต่างแต่งกายเรียบร้อยด้วยเสื้อผ้าสีดำ ส่วนผู้โดยสารที่สัญจรไปมายังคงสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ เนื่องจากไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ ยังคงมีจักรยานยนต์จิตอาสา และรถตู้จากสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ คอยให้บริการรับส่งฟรีแก่ประชาชนไปยังท้องสนามหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สัญจรมาด้วยเรือ และในวันนี้มีผู้ใช้บริการจิตอาสาฟรีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากท้องสนามหลวงแล้ว เนื่องจากเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ เสร็จแล้ว


กอร.รส.เร่งปรับพื้นที่รองรับสร้างพระเมรุมาศ

ที่ท้องสนามหลวงด้านทิศใต้ มีการกั้นพื้นที่ด้วยเชือก ด้านเจ้าหน้าที่กำลังเร่งปรับเตรียมพื้นที่ เพื่อรองรับการสร้างพระเมรุมาศ โดยตั้งเป้าให้เสร็จภายในวันนี้ ก่อนที่พรุ่งนี้จะเข้ามาตรวจความเรียบร้อยอีกครั้ง ซึ่งการปรับพื้นที่นี้เนื่องมาจากการรองรับการสร้างพระเมรุมาศ โดยในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ กรมศิลปากรจะเริ่มเข้ามาตอกหมุดพระเมรุมาศเเล้ว

ขณะที่ ท้องสนามหลวงด้านทิศเหนือ ประชาชนจำนวนมากยังรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เเละเจ้าหน้าที่ได้ดูเเลผู้ที่จะเข้าไปอย่างเข้มงวด ซึ่งหากประชาชนต้องการออกไปทำธุระนอกเขตที่กั้นไว้ เจ้าหน้าที่จะปั๊มตราสัญลักษณ์ที่ข้อมือเพื่อป้องกันการเเอบอ้างเเละเพื่อง่ายต่อการจัดการ

นอกจากนี้ จิตอาสา ยังคงให้บริการอาหารน้ำดื่ม ยาเวชภัณท์อย่างต่อเนื่อง โดยสำหรับอาหารที่เเจกจ่ายเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ใส่ในภาชนะที่ย่อยสลายง่าย ส่วนน้ำดื่มส่วนใหญ่เเจกจ่ายเป็นเเก้ว เพื่อให้สามารถนำแก้วไปกดน้ำดื่มจากรถน้ำดื่มของการประปานครหลวงที่นำมาบริการประชาชน ทั้งนี้ เพื่อลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติก

อย่างไรก็ดี ได้มี ลูกเสือ-เนตรนารี จากโรงเรียนมหาสวัสดิ์ (ราษฎรบำรุง) เดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรีเพื่อมาเป็นจิตอาสา คอยช่วยเหลือประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook