วอนซ่อมอนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 โทรมหนัก

วอนซ่อมอนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 โทรมหนัก

วอนซ่อมอนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 โทรมหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครบรอบ 12 ปี พิบัติภัยสึนามิ ชาวบ้านผู้ประสบภัยวอนผู้รับผิดชอบบำรุงรักษา อนุสรณ์สถานเรือ ต.813 

จากเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 ทำให้หลายพื้นที่ของจังหวัดพังงา ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก จนรัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลในการฟื้นฟู และสร้างอนุสรณ์สถานต่าง ๆ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต้องเข้ามาถ่ายรูป และรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว แต่กลับพบว่าไม่มีแม้กระทั่งห้องน้ำที่จะให้บริการกับนักท่องเที่ยวได้เลย บางจุดมีหญ้ารถ ไม่มีการตัดแต่ง และการดูแลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบเลย 

โดยผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวบ้านผู้ประสบภัยสึนามิในตำบลคึกคัก ได้โพสต์รูปเรือ ต.813 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอนุสรณ์สถานเรือ ต.813 ตั้งอยู่ที่ ม.6 บ.บางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พร้อมข้อความว่า “ณ บัดนี้ที่เรือ ต.813 ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยี่ยมชมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของจังหวัดพังงา แต่รู้หรือไม่สถานที่แห่งนี้กลับไม่ได้มีการดูแลบำรุงรักษาจากหน่วยงานที่รับผิดชอบเลย แสงสว่างตอนกลางคืนไม่มีเลย มืดสนิท ห้องน้ำห้องส้วมสกปรก ไม่มีน้ำใช้ อาคารบางอาคารถูกผู้ไม่หวังดีทุบทำลาย (โรงพักชั่วคราว) อยากฝากไปถึงผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงว่า กรุณาเข้ามาดูแล" 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบหลายครั้งติดต่อกัน หลังได้รับเรื่องร้องเรียน พบว่า นักท่องเที่ยวที่มารำลึกถึงเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิ รวมถึงคณะศึกษาดูงานจากที่ต่าง ๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้มีห้องน้ำบริการสำหรับนักท่องเที่ยว เมื่อไปตรวจสอบห้องน้ำบริเวณอาคารต่าง ๆ พบว่าบางอาคารก็ล็อกลูกบิดไม่สามารถเปิดได้ บางอาคารก็ไม่มีน้ำ อาคารหลายหลังอยู่ในสภาพทรุดโทรม 

ด้าน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดพังงาได้มีหนังสือไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขณะนี้ได้มีการอนุมัติให้ทำการถ่ายโอนไปยังกรมธนารักษ์ ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการรับมอบ หลังจากนั้นจังหวัดพังงาจะทำการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งศึกษาและท่องเที่ยวต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วอนซ่อมอนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 โทรมหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook