สบส.เร่งปฏิรูปไปสู่ยุคไทยแลนด์4.0รองรับอนาคต

สบส.เร่งปฏิรูปไปสู่ยุคไทยแลนด์4.0รองรับอนาคต

สบส.เร่งปฏิรูปไปสู่ยุคไทยแลนด์4.0รองรับอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สบส. เร่งปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลที่จะนำประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 รองรับอนาคตที่มีความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ

นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การดำเนินงานของกรม สบส. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 เป็นต้นไป ได้กำหนดทิศทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่มีนโยบายปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลที่จะนำประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 รองรับอนาคตที่มีความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงระบบสุขภาพ ซึ่งระบบสุขภาพนั้นมีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม โดยกรม สบส. ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์

ของกรมฯ พ.ศ.2560-2564 สู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12  ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สถานพยาบาล และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สร้างความมั่นคงทางสุขภาพและเศรษฐกิจประเทศ 2. ส่งเสริมพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการมีส่วนร่วมของประชาชน และภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพ ให้สังคมมีภูมิคุ้มกันสุขภาพ 3. ยกระดับคุณภาพมาตรฐานการบริการสุขภาพสู่มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวต่างประเทศและสร้างรายได้จากธุรกิจบริการสุขภาพเข้าประเทศ   และ 4. พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง กรม สบส. เป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขที่มีบทบาทช่วยสร้างเศรษฐกิจ รายได้ให้กับประเทศ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจบริการสุขภาพ ซึ่งมีทิศทางขยายตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก ตั้งเป้าหมายระยะ 20 ปี ประชาชน/ชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพได้ สามารถลดรายจ่ายจากการรักษาพยาบาล การเจ็บป่วย ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพ 1 ใน 3 ของเอเชีย เพิ่มรายได้เข้าประเทศ และอภิบาลระบบสุขภาพสู่ความยั่งยืน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook