สธ.ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างสุขช่วงปีใหม่

สธ.ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างสุขช่วงปีใหม่

สธ.ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างสุขช่วงปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสุขภาพจิตชวนคนไทยในช่วงปีใหม่ ปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความสุขให่กับตนเองและครอบครัว

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเนื่องในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2560 ที่กำลังจะมาถึง ว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้ช่วงเวลานี้ ทบทวนตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มทำสิ่งดี ๆ เพื่อสร้างความสุขให้กับตนเองและคนรอบข้าง ซึ่ง การคิดบวก ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างความสุขให้เกิดขึ้นได้ที่สำคัญทุกคนสามารถเรียนรู้ ฝึก และพัฒนาให้เกิดขึ้นได้และหากฝึกทำไปเรื่อย ๆ จะยิ่งทำให้มีมุมมองทางบวกต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น 

การฝึกตัวเองให้เป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่ดี อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะให้ใช้ "3 ฉัน : ฉันเป็น ฉันมี ฉันแก้ไข" "ฉันเป็น" คือ มองตัวเองอย่างที่เป็น อยู่กับปัจจุบันอย่างมีสติ มีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่บริหารเวลา ให้สามารถใช้ชีวิตและดูแลครอบครัวได้อย่างพอเพียง ฉันมี" คือ มองสิ่งที่ยังมีอยู่ เห็นคุณค่าสิ่งดี ๆ ในชีวิต ทั้งจากตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบข้าง ตลอดจนทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละวันแล้วบันทึกสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยการเขียนเรื่องราว หรือวาดภาพเพราะจะทำให้สมองจดจำแต่สิ่งดี ๆ เก็บเกี่ยวแต่เรื่องราวดี ๆ โดยอัตโนมัติเราก็จะมีทัศนคติที่ดีขึ้น มีความหวังและกำลังใจที่ดี "ฉันแก้ไข" คือ เรียนรู้บทเรียนชีวิตที่ผ่านมา ไม่จมอยู่กับความผิดพลาดในอดีต ใช้ความผิดพลาดนั้นเป็นครู เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยอาจให้คำมั่นสัญญากับตัวเอง ที่จะทำแต่สิ่งดี ๆ 

ช่วงเวลานี้เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ไม่มีคำมั่นสัญญาใดที่จะเป็นสิริมงคลสูงสุดให้กับชีวิตเท่ากับการให้คำมั่นสัญญาที่จะสืบทอดพระปณิธาน น้อมนำพระราชดำรัสและบรมราโชวาทมาใช้เพื่อเตือนสติให้เราทุกคนดำเนินชีวิตอยู่ในศีลธรรมและจริยธรรมอันดีงามเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook