ณัฐวุฒิเห็นด้วยสนช.เสนอแก้ไขระบบอุปถัมภ์

ณัฐวุฒิเห็นด้วยสนช.เสนอแก้ไขระบบอุปถัมภ์

ณัฐวุฒิเห็นด้วยสนช.เสนอแก้ไขระบบอุปถัมภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ณัฐวุฒิ' เห็นด้วย สนช. เสนอแก้ไขระบบอุปถัมภ์ แนะมุ่งสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า น่าแปลกที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอรายงานเรื่องการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในวงราชการ ทั้งที่ สนช. เข้าสู่อำนาจจากระบบอุปถัมภ์โดยคณะรัฐประหาร และสาระของรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่างนั้น มีรูปลักษณ์ของราชการซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของระบบดังกล่าว ทั้งนี้ ข้อเสนอห้ามตีกอล์ฟ ห้ามกินเลี้ยง ดูเบามาก สำหรับการแก้ปัญหานี้ ซึ่งการข่าวไม่มีการพูดถึงปัญหาหลักการอย่างความไม่เป็นประชาธิปไตย คือสิ่งที่ขยายผลของระบบอุปถัมภ์ ถ้ารูปแบบการปกครองไม่ใช่การลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน การพูดถึงการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ยังเป็นเรื่องไกลความจริง

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุม สนช. ก็มองข้ามเสียงเรียกร้องของประชาชนหลายแสนคนที่คัดค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะอำนาจที่ตั้งตัวเองมาต้องการให้ผ่าน และมีหวังกับการได้ไปต่อในฐานะ ส.ว. ลากตั้ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นด้วยกับการแก้ไขระบบอุปถัมภ์ แต่เห็นว่าจะแก้ได้จริง คือ ต้องสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่หากคนคิดแก้ปัญหามองไม่เห็นความจริง คงคาดหวังกับการแก้ปัญหาไม่ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook