ติดยารักษาได้! 5 เทคนิคเปลี่ยนผู้ติดยาเสพติดเป็นคนใหม่

ติดยารักษาได้! 5 เทคนิคเปลี่ยนผู้ติดยาเสพติดเป็นคนใหม่

ติดยารักษาได้! 5 เทคนิคเปลี่ยนผู้ติดยาเสพติดเป็นคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ผู้ติดยาเสพติดเลิกยาได้รวดเร็วและเด็ดขาดนั้น นอกจากจะอยู่ที่ ‘ใจ’ ของเจ้าตัวแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญก็คือกำลังใจจากคนรอบข้าง

หากผู้ผ่านการบำบัดรักษาที่เลิกยาได้แล้ว ต้องกลับไปอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ และคนรอบข้างที่มีอคติ แสดงความรังเกียจ ต่อผู้เคยติดยาเสพติด ก็จะทำให้เกิดความท้อใจสิ้นหวังและกลับไปใช้ยาเสพติดอีก

เพราะฉะนั้นถ้าต้องการให้คนที่เรารักและเป็นห่วงเลิกใช้ยาเสพติด สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือสร้างทัศนคติและมุมมองใหม่ให้กับตัวเองว่าผู้ติดยาเสพติดทุกคนสามารถเปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้ และไม่ปิดกั้นโอกาสของพวกเขาเพียงเพราะเขาเคยติดยา

นอกจากปรับทัศนคติของตัวเองแล้ว หากเรารู้วิธีที่จะช่วยเปลี่ยนผู้ติดยาเสพติดให้เป็นคนใหม่ก็จะช่วยทำให้การเลิกยาเสพติดนั้นได้ผลมากยิ่งขึ้น Sanook! จึงขอแนะนำ 5 เทคนิคที่เปลี่ยนผู้ติดยาเสพติดเป็นคนใหม่ให้กลับมาสู่สังคมด้วยความเข้าใจ


1.เปิดอก เปิดใจ เปิดโอกาส
การตำหนิ บังคับ กดดัน หรือดุด่าเพื่อให้เลิกใช้ยา รังแต่จะเพิ่มความเครียดให้ผู้เสพและหันไปพึ่งยาเสพติดเหมือนเดิม วิธีที่ควรทำคือเปิดอกคุยกันอย่างจริงใจ ให้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เขาหันไปหายาเสพติด


2.กำลังใจคือยาวิเศษ
ถ้าเปรียบยาเสพติดคือยาร้าย กำลังใจก็คือยาวิเศษที่จะเป็นอาวุธในการต่อสู้ เพราะฉะนั้นเมื่อเรารู้สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการให้กำลังใจเพื่อแสดงให้ผู้ใช้ยาเห็นว่า เราเชื่อมั่นว่าเขาจะต้องทำได้สำเร็จ ให้รู้ว่าเราจะอยู่เคียงข้างเขา และก้าวข้ามปัญหานี้ไปด้วยกัน

3.อ้อมกอดคือพลังอันยิ่งใหญ่
ลองนึกถึงตัวเองว่าในวันที่เราเหนื่อยล้าหรือเครียดกับเรื่องอะไรมากๆ การได้อ้อมกอดจากคนที่เรารักช่วยทำให้เรารู้สึกดีได้ขนาดไหน...ผู้ติดยาเองก็ไม่ต่างจากเรา เขาต้องการอ้อมกอดอันอบอุ่นและสัมผัสทางกายที่จะช่วยเยียวยาปัญหาทางใจได้ควบคู่ไปกับการพูดคุยอย่างเข้าอกเข้าใจ


4.คุยกันมากขึ้น เข้าใจกันยิ่งขึ้น
การพูดคุยกันให้บ่อยขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเลิกใช้ยาเสพติด เพราะจะช่วยดึงเข้าออกจากความหมกมุ่นในโลกส่วนตัว เปิดโอกาสให้เขาได้ระบายความอัดอั้นตันใจ และรับฟังโดยไม่แสดงท่าทีรังเกียจเพื่อให้เขารู้สึกว่าตัวเองยังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอยู่


5.พบแพทย์เพื่อเปลี่ยนแปลง
เมื่อผู้ติดยาเปิดใจพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว อีกสิ่งที่เราสามารถช่วยได้ก็คือพาไปพบแพทย์เพื่อจะได้บำบัดรักษาให้ถูกวิธี ตามแนวทางการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดแนวใหม่ ภายใตกรอบแนวคิด "ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย" ผู้ป่วยก็ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ที่สำคัญ ทุกวันนี้โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่วประเทศเปิดให้ผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดบำบัดรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยบุคลากรทางการแพทย์ที่เพียบพร้อมทั้งความรู้และประสบการณ์ พร้อมกับกำลังใจจากคนรอบข้างจะช่วยคืนชีวิตใหม่ให้กับผู้ติดยาได้


ใครที่กำลังอ่านบทความนี้และมีคนใกล้ตัวที่ใช้ยาเสพติด เชื่อเราเถอะว่าอย่าเดินหนีจากเขา อย่าปล่อยให้เขาสู้ปัญหาคนเดียว แต่ให้จับมือเดินจูงเขาด้วยความเข้าใจ และนำเขาไปสู่เส้นทางที่ถูก โดยมีปลายทางที่รออยู่เป็นชีวิตที่สดใสและโอกาสใหม่ในสังคม

 

 

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook