ศธ.เตรียมรื้อ-ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินครู

ศธ.เตรียมรื้อ-ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินครู

ศธ.เตรียมรื้อ-ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินครู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ. เตรียมรื้อ - ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินครู เร่งแก้โรงเรียนที่ประสบปัญหาวิกฤติทางการศึกษา

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ว่า นโยบายของกระทรวง ยุคนี้สืบสานพระราชปณิธานและพระราชดำริ ด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และ พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 รวมทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมี 6 ยุทธศาสตร์ 

ทั้งนี้ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเคยมีพระราชหัตถเลขาด้านการศึกษา เรื่อง ครู ว่า ปัญหาหนึ่งคือการขาดครู เพราะจำนวนไม่พอ ดังนั้น ควรเป็นครูท้องที่ เพื่อจะได้มีความผูกพันและคิดที่จะพัฒนาท้องถิ่น ไม่คิดย้ายไปย้ายมา ส่วนเรื่องความก้าวหน้าของครูนั้น จะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ และวิธีการประเมิน การขอมีและเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาใหม่ เช่น ลดขั้นตอนการประเมิน กำหนดจำนวนชั่วโมงขั้นพื้นฐานที่ครูสอน สำหรับการประเมินคงสภาพวิทยฐานะ ตามมาตรา 55 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 จะทำให้สอดคล้องกับการประเมินวิทยฐานะใหม่

ทั้งนี้ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่า ในปี 2560 ศธ. จะดำเนินโครงการโรงเรียนไอซียู หรือ โรงเรียนที่ประสบปัญหาวิกฤติทางการศึกษา เพื่อยกระดับให้มีคุณภาพ และดูแลตัวเองได้ โดยเริ่ม 3,000 โรงเรียน โดย สพท. ไปคัดเลือกโรงเรียนไอซียูที่อยู่ในพื้นที่ จากนั้นนำมาวางแผนแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานศึกษาและชุมชน ส่งเข้ามาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พิจารณาต่อไป 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook