สุเทพยังมองไม่เห็นทิศทางเปลี่ยนแปลงสื่อ

สุเทพยังมองไม่เห็นทิศทางเปลี่ยนแปลงสื่อ

สุเทพยังมองไม่เห็นทิศทางเปลี่ยนแปลงสื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุเทพ' ยังมองไม่เห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงสื่อ มุ่งเน้นดูสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงคลื่นความถี่ที่เป็นสาธารณะ ด้าน 'วิชาญ' ชี้ ม.44 ดูแลสื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพ - มอง กสทช. ไม่ได้พัฒนาตามที่คาดหวัง

นายสุเทพ วิไลเลิศ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ กล่าวในการเสวนาสาธารณะเรื่อง 19 ปี ปฏิ-Loop สื่อวิทยุ-โทรทัศน์ไทย...ต่อไปอย่างไร ว่า การปฏิรูปสื่อมีการเปลี่ยนผ่านมาจนกระทั่งมีหน่วยงานที่เรียกว่า กสทช. ขึ้นมา เพื่อกำกับ ดูแล จัดสรร การใช้คลื่นความถี่วิทยุ โทรทัศน์ รวมถึงสื่อสารมวลชนต่าง ๆ

ทั้งนี้ ล่าสุดการขอเรียกคืนคลื่นความถี่วิทยุที่เป็นของรัฐคืนทั้งหมด เพื่อจัดสรรใหม่ ซึ่งขยายเวลาออกไปอีก 5 ปี รวมทั้งมีคำสั่ง ม.44 ขึ้นมา นั่นแสดงว่า ไม่สามารถรู้อนาคตของการปฏิรูปสื่อได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อการปฏิรูปสื่อ ถูกมองไปยังเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงคลื่นความถี่ที่เป็นสาธารณะ ซึ่งการจัดสรรใหม่ก็ยังไม่เกิดขึ้น จึงยังมองไม่เห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลง


ด้าน นายวิชาญ อุ่นอก เลขาสหพันธ์วิทยุชมชนแห่งชาติกล่าวในการเสวนา สาธารณะเรื่อง 19 ปี ปฏิ-Loop สื่อวิทยุ-โทรทัศน์ไทย...ต่อไปอย่างไร ว่า ยอมรับว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญแห่งการปฏิรูปสื่อออย่างแท้จริง จนปัจจุบันมีมาตรา ม.44 ที่เข้ามามีส่วนกำกับดูแลสื่อ ขณะนี้ทำให้มองไม่เห็นสิทธิเสรีภาพ และการปฏิรูปสื่อว่าจะไปในทิศทางใด

ขณะที่ วิทยุชุมชนเกิดขึ้นนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีหลายปัจจัยที่ทำให้สื่อวิทยุชุมชนถูกแช่แข็ง และไม่ได้ทำให้เติบโตขึ้น รวมถึงหน่วยงานและองค์กรธุกิจ โฆษณา ต่างตั้งคลื่นวิทยุชุมชนขึ้นมา ซึ่งไม่มีการแยกประเภทที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ตั้งแต่การมี กสทช. เกิดขึ้น หลายฝ่ายต่างคาดหวังว่า จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แต่บทบาทของวิชาชีพ หรือด้านวิชาการเอง ถูกถดถอยไปอย่างมาก การเข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันข้อเสนอต่าง ๆ และเข้าไปมีบทบาทในการสนับสนุนองค์กรด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook