แชร์ป่วน! ระบบเตือนภัยเฟซบุ๊กดังลั่น แจ้งระเบิดในกรุงเทพฯ

แชร์ป่วน! ระบบเตือนภัยเฟซบุ๊กดังลั่น แจ้งระเบิดในกรุงเทพฯ

แชร์ป่วน! ระบบเตือนภัยเฟซบุ๊กดังลั่น แจ้งระเบิดในกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปั่นป่วนไปทั่วเมือง Facebook Safety Check ระบบแจ้งเตือนภัยดัง แจ้งกรุงเทพฯ มีระเบิด ผู้คนแห่กดแชร์ตามๆ กัน ยืนยันไม่มีเหตุใดเกิดขึ้น

(27 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา ไทม์ไลน์เฟซบุ๊กเต็มไปด้วยข้อความเตือนภัยเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ถูกแชร์ไปทั่ว โดยพบว่ามาจากระบบ Facebook Safety Check ซึ่งเป็นระบบแจ้งเตือนภัยแบบเรียลไทม์ แต่จากการตรวจสอบไม่พบเหตุระเบิดใดเกิดขึ้น

ขณะที่ผู้คนในโลกโซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์และช่วยตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุ Facebook Safety Check ถูกรบกวนหรือขัดข้อง ทำให้เกิดการแจ้งเตือนขึ้นมา ทั้งนี้ยังมีตั้งข้อสังเกตว่า เว็บไซต์ข่าว Bangkok Informer ได้นำข่าวเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ เมื่อเดือนสิงหาม 2558 มาโพสต์แชร์ซ้ำอีกครั้งในวันนี้ อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในระบบข่าวออนไลน์

นอกจากนี้ ผู้คนในโลกออนไลน์บางคนต่างได้รับแจ้งเตือนภัยจากผู้ใช้คนอื่นๆ ในลักษณะส่งต่อกันเรื่อยๆ เพื่อใช้สำหรับเตือนภัยเหตุร้าย ขณะนี้บางส่วนก็ตั้งข้อสงสัยว่า การปล่อยข่าวลือแบบนี้จะเกี่ยวข้องกับการแฮ็กระบบ เพื่อสร้างสถานการณ์ใดๆ หรือไม่

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "อันนี้เฟซบุ้คมั่วนะครับ ไม่ได้มีเหตุระเบิดอะไร ไม่ต้องโดนหลอกให้กดรายงานตัวว่าปลอดภัยกันนะครับ มันมั่วมาจากข่าวระเบิดราชประสงค์ปีก่อน มีเพจคลิ้กเบจเอามาโพสต์ซ้ำ เฟซบุ๊กเลยโดนหลอก"

สำหรับ Facebook Safety Check เป็นระบบการแจ้งเตือนเหตุร้าย เช่น ภัยก่อการร้าย หรือ ภัยธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุนั้น สามารถยืนยันตัวว่าปลอดภัย ระบบนี้เคยใช้เตือนอย่างแพร่หลายเป็นเหตุก่อการร้ายในประเทศออสเตรเลีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook