เปิดศูนย์ดูแลปีใหม่ 29ธ.ค.-4ม.ค.-คนออกตวจ.มิตรภาพรถหนึบ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/428/2144194/753467-01.jpgเปิดศูนย์ดูแลปีใหม่ 29ธ.ค.-4ม.ค.-คนออกตวจ.มิตรภาพรถหนึบ

    เปิดศูนย์ดูแลปีใหม่ 29ธ.ค.-4ม.ค.-คนออกตวจ.มิตรภาพรถหนึบ

    2016-12-29T11:54:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รมว.มหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน 29 ธ.ค. 2559 – 4 ม.ค. 2560 ขณะที่ ถ.มิตรภาพติดหนึบ เปิดช่องพิเศษ 2 จุด ด้าน สายเอเชีย รถมาก ส่วน เส้นทางขาล่องลงใต้ เริ่มแน่น -บขส. คาดพรุ่งนี้ปชช.เดินทางสูงสุดแตะ2แสนคน มั่นใจรองรับได้ไม่ตกค้าง

    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2560 โดยมีผู้แทนส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเดินทางเข้าร่วมในพิธีเปิดและเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

    ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายเพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะช่วงควบคุมเข้มข้น ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ซึ่งมุ่งเน้นการ บูรณาการในรูปแบบ ประชารัฐ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน แก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะจุดตัดทางรถไฟ ทางร่วม ทางแยก และสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกหยุดกิจการในช่วงเทศกาล พร้อมจัดตั้งจุดตรวจ จุดพักรถ และจุดบริการตามเส้นทางสายต่างๆ บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ คุมเข้มการจำหน่ายการดื่มและการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และเน้นการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์และกวดขันการขับรถเร็วด้วย


    ถ.มิตรภาพโคราชติดหนึบจนท.เปิดช่องพิเศษ2จุด

    สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อมุ่งหน้าไปยังจังหวัดต่าง ๆ ในภาคอีสาน พบว่ามีปริมาณรถมาก โดยเฉพาะบนถนนมิตรภาพบายพาสเลี่ยง ตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นเส้นทางที่รองรับปริมาณรถจากภาคกลางและภาคตะวันออก พบว่ามีปริมาณรถหนาแน่น เคลื่อนตัวได้ช้า ใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีการชะลอตัวและสะสมในบางช่วง โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดกลับรถ ทางเข้าปั๊มน้ำมัน และบริเวณที่เป็นทางเบี่ยงไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีประชาชนที่ตัดสินใจลางาน เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางที่แออัดในวันพรุ่งนี้ ต่างพากันเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเป็นจำนวนมาก

    ขณะที่กันทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่1 ได้มีการนำแท่งแบริเออร์มาทำการปิดจุดกลับรถและจุดเสี่ยง ตลอดเส้นทางถนนมิตรภาพที่ผ่านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมากว่า 40 จุด เพื่อป้องกันเกิดอุบัติเหตุเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนั้นยังพบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุ รถเฉี่ยวชนกันและชนท้ายกันอย่างเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้ทำการเปิดช่องทางพิเศษบริเวณ ตำบลกลางดง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และบริเวณ ตำบลจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา รวมระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร เพื่อเร่งระบายปริมาณรถที่สะสมตัวในจุดดังกล่าว ทั้งนี้ ก็เพื่อรองรับปริมาณรถของประชาชนที่ยังคงทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมฉลองเทศกาลบปีใหม่กันอย่างต่อเนื่อง


    การจราจรสายเอเชียขาขึ้นเหนือเริ่มคึกคัก

    สภาพการจราจร บริเวณถนนสายเอเชียขาขึ้นภาคเหนือ ตั้งแต่เขตรอยต่อของอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดเส้นทางผ่านอำเภอไชโย ก่อนเข้าเขตของอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี พบว่าการจราจรค่อนข้างหนาแน่นมีรถเพิ่มปริมาณเป็นจำนวนมาก แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ  โดยความเร็วอยู่ที่ 90 – 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  จะหยุดนิ่งชะลอตัวบริเวณคอสะพานและจุดกลับรถบางจุด ซึ่งปริมาณรถที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันบ้างเพียงเล็กน้อย 

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถระบายรถที่ติดขัดสะสมได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากประชาชนบางส่วนเริ่มหยุดงานได้พากันทยอยเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสารสาธารณะ  เพื่อเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดภาคเหนือ ด้านสถานีบริการน้ำมันมีประชาชนเข้ามาแวะพักรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ เติมน้ำมัน และแวะพักรถ เพื่อเตรียมที่จะเดินทางต่อไปถึงจุดหมายกันเป็นจำนวนมาก

    ด้านนาย สาธิต อรรคนิตร อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 9 ตำบลลานหอย อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังได้หยุดงานตนเองรู้สึกดีใจมากที่จะได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่จังหวัดสุโขทัย  ซึ่งคาดว่าจะถึงบ้านในช่วงบ่ายถึงเย็นของวันนี้ แล้วจะเดินทางกลับไปทำงานต่อในวันที่ 3 ม.ค.60  โดยได้ซื้อเสื้อผ้า ขนม และอาหารทะเล นำเอาไปฝากครอบครัวที่จังหวัดสุโขทัยอีกด้วย


    การจราจรขาล่องสายใต้ พื้นที่ชุมพรเริ่มหนาแน่น 

    การจราจรในช่องทางขาล่องภาคใต้ช่วง จ.ชุมพร บนถนนเอเชีย 41 พื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 น. เป็นต้นมามีปริมาณรถจำนวนมากเดินทางลงสู่ภาคใต้ทำให้การจราจรในช่วง 200 กิโลเมตร เขต จ.ชุมพร ค่อนข้างหนาแน่นและติดขัดบริเวณไฟสัญญาณจราจร พ.ต.ท.สุทธิชัย เทียนโพธิ์ รอง ผกก.ป. รรท.ผกก.สภ.หลังสวน รักษาการแทนผู้กำกับ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้ระดมกำลังตำรวจออกอำนวยความสะดวก เพื่อให้รถเดินทางได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ในขณะที่ยังคงมีฝนตกเล็กน้อยต่อเนื่องในเขต จ.ชุมพร ต่อเนื่อง จ.สุราษฎร์ธานี


    จราจรสายเหนือช่วงนครสวรรค์เริ่มหนาแน่น

    พ.ต.อ.อรุณ แตงนารา รอง ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ และ พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้ออกให้บริการประชาชนบริเวณเชิงสะพานเดชาติวงศ์ ซึ่งบริเวณนี้เป็นจุดศูนย์กลางที่ประชาชนจะเดินทางขึ้นภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน จะต้องผ่าน วันนี้มีประชาชนเดินทางกันหนาแน่น การจราจรทางบริเวณเชิงสะพานเดชาติวงศ์ ไปได้เรื่อย ๆ ไปตามสัญญาณไฟ โดยทางรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ได้สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกคนว่า ควรจะบริการประชาชนในช่วงวันนี้ที่ประชาชนจะเดินทาง ห้ามขาด ห้ามลา โดยเด็ดขาด


    ปชช.บ่นบขส.รถมาช้าพหลขาออกรถแน่น

    ที่ บขส. รังสิตถนนพหลโยธินขาออก ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เริ่มมีประชาชนมารอขึ้นรถจัดเป็นจำนวนมากเพื่อเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่ยังไม่ค่อยหนาแน่นเท่าที่ควรซึ่งคาดว่า ในช่วงเย็นของวันนี้จะมีประชาชนมาใช้บริการรถ บขส.กันมากขึ้น ในส่วนของถนนพหลโยธิน ขาออก ช่องทางคู่ขนานและทางด่วน กม.ที่ 34 เริ่มมีปริมาณรถมากแต่ยังเคลื่อนตัวได้เรื่อย ๆ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ตั้งเต็นท์อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมีที่นั่งรอรถเพื่อจะกลับบ้านต่างจังหวัด บริเวณสะพานลอยตรงข้ามโรงกษาปณ์

    ทั้งนี้ จากการสอบถาม นางสาวจันทร์ สาวโรงงาน บอกว่า ตนเองกลับบ้านที่กาฬสินธุ์ เพราะหยุดงานเป็นวันแรก และจะกลับมาทำงานอีกครั้ง วันที่ 5 ม.ค.60 นอกจากนี้มีประชาชนบางคนบ่นว่า รถมาช้านั่งรอเป็นชั่วโมง ด้านเจ้าหน้าที่ บขส.รังสิต บอกว่าสาเหตุที่รถประจำทางมาช้า เพราะรอผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้แล้วแต่ยังไม่มาขึ้นรถ แต่รถที่จะรับส่งผู้โดยสารนั้น เพียงพอสำหรับรับประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด

    ด้าน นายกิจจา ดวงแก้ว ปลัดอำเภอสามโคก นางสาวผุสดี ผลพฤกษ์ไพร สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี นายเอนก จันทร์สมบัติ หัวหน้าหมวดทางหลวงลาดหลุมแก้ว นายขวัญชัย พานิชการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี พ.ต.ท.ธวัชชัย ดีวัน สารวัตรจราจร สภ.สามโคก ร่วมเปิดกิจกรรมสุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัยรับปีใหม่ 2560 ตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแน่นอน โดยได้เชิญชวนประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ฟรี เพื่อลดอุบัติเหตุตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 4 ม.ค. 60 ที่สถานีบริการน้ำมัน Cosmo oil ถนนกาญจนาภิเษก หมายเลข 9 วงแหวนตะวันตก มุ่งหน้าบางปะอิน ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี


    มิตรภาพผ่านโคราชช่วงบ่ายยังแน่นเคลื่อนตัวช้า

    สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านจังหวัดนครราชสีมา มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคอีสาน ว่า ขณะนี้สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพยังมีปริมาณรถยนต์หนาแน่นมากเกือบตลอดทั้งสาย และบางช่วงรถยนต์ชะลอตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงยังคงต้องเปิดช่องทางพิเศษต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยได้เปิดช่องทางพิเศษบริเวณทางขึ้นเขาเขตตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ยาวต่อเนื่องเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ไปจนถึงเขตตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และเปิดช่องทางพิเศษอีกจุดบริเวณบ้านหนองกระดังงา ตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา เป็นระยะทางยาวประมาณ 7 กิโลเมตร นอกจากนี้บริเวณทางแยกสัญญาณไฟจราจรในเขตชุมชนก็มีปริมาณรถสะสมมากเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ คาดว่าสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ จะหนาแน่นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางคืน

    ขณะที่บรรยากาศการจราจรในเส้นทาง 304 กบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว พบว่ามีปริมาณรถมาก เคลื่อนตัวได้ช้าเนื่องเป็นทางขึ้นเขา ประกอบกับยังมีรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้สัญจรไปมาในการส่งสินค้า และบริเวณที่เป็นทางแยกเข้าแหล่งท่องเที่ยวและซื้อของฝากในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวที่มีประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาได้แวะเลือกซื้อผักผลไม้ปลอดสารพิษไปฝากญาติพี่น้อง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคอยอำนวยความสะดวกโดยการไม่ให้มีการจอดรถไหล่ทาง เพื่อไม่ให้กีดขวางทางจราจร


    บขส.คาดคนออกกทม.พรุ่งนี้มากสุด2แสนคน

    นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ทาง บขส. ได้เตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางตั้งแต่วันที่ 29 - 31 ธันวาคมนี้ โดยจะเดินทางสูงสุดประมาณ 200,000 คน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทาง บขส. ได้เตรียมรถและรถร่วมรวมไปถึงรถตู้เพิ่มอีกวันละ 1,100 คัน เสริมเที่ยววิ่งเป็น 8,500 เที่ยวต่อวันจากปกติวันละ 7,200 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารมากกว่า 180,000 คน ซึ่งทาง บขส. ประเมินว่าจะมีรถสำรองที่เหลือสามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมดอย่างเพียงพอพร้อมกันนี้ได้กำชับพนักงานขับรถทุกเที่ยววิ่งจะต้องปลอดสารเสพติดและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 100 % และจะมีพนักงานขับรถผลัดเปลี่ยนทุก 4 ชั่วโมง ซึ่งหากพนักงานขับรถหรือผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนละเลยจะพิจารณาพักรถและพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะทันที


    ปชช.ทยอยออกตจว.ถนนมิตรภาพเริ่มชะลอตัว  

    เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 1193 รายงานสภาพการจราจร ประชาชน เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว วันขึ้นปีใหม่ 2560 ถนนมิตรภาพ มุ่งหน้า สู่ภาคอีสาน ภาพรวมยังถือว่าเคลื่อนตัวได้ แต่จะชะลอตัวเป็นระยะ ช่วงต่างระดับบางปะอิน วังน้อย หินกรอง ค่ายอดิศร ปากช่อง และลำตะคลอง เนื่องจากมีปัญหาการก่อสร้างถนน 

    ส่วน สาย 304 นาดีวัง - น้ำเขียว  เจ้าหน้าที่จะปิดการจราจร ห้ามรถสัญจรผ่านในช่วงเวลา 04.00-04.30 น. เนื่องจากมีการระเบิดหิน

    ขณะที่ ถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าภาคเหนือ ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าภาค ตะวันออก และ ถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ ยังไม่เป็นปัญหา รถสามารถสัญจรไปมาได้อย่างคล่องตัว