เงิบส่งท้ายปี! ดราม่าขึ้นรถไฟไม่มีที่นั่ง นศ.ซื้อตั๋วหลายใบ..แต่คนมาน้อย

เงิบส่งท้ายปี! ดราม่าขึ้นรถไฟไม่มีที่นั่ง นศ.ซื้อตั๋วหลายใบ..แต่คนมาน้อย

เงิบส่งท้ายปี! ดราม่าขึ้นรถไฟไม่มีที่นั่ง นศ.ซื้อตั๋วหลายใบ..แต่คนมาน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระทู้ร้อนๆ ส่งท้ายปี สาวโพสต์โวยไม่ได้นั่งบนรถไฟ เพราะนักศึกษากลุ่มหนึ่งกว้านซื้อตั๋วไว้เยอะ แต่เอาจริงๆ มาน้อย ชาวเน็ตจวก..ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรอยู่แล้ว

(30 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์และสนใจกระทู้บนเว็บพันทิป หลังมีคนมาตั้งกระทู้ถามถึงความเหมาะสมและใครถูกใครผิด หลังซื้อตั๋วยืนขึ้นโดยสารรถไฟขบวนหนึ่ง แต่ปรากฏว่านักศึกษากลุ่มหนึ่งได้ซื้อตั๋วนั่งเอาไว้ 60 ที่ แต่มาจริงๆ ไม่ถึงครึ่ง ทำให้หลายคนไม่มีที่นั่งและต้องยืนไปในระยะทางไกล

กระทู้ที่ชื่อว่า "ถามว่าเหตุการณ์แบบนี้ ใครผิด ใครถูกครับ/นักศึกษามหาลัยแห่งหนึ่งซื้อตั๋วรถไฟหลายใบ แต่มาใช้จริงน้อยกว่าจำนวนตั๋วที่ซื้อ" บนเว็บพันทิป กลายเป็นประเด็นดราม่าส่งท้าย หลังเจ้าของกระทู้ได้โพสต์เล่าเรื่องราวเดินทาง เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา

ข้อความจากกระทู้ดังกล่างเล่าว่า ได้ขึ้นโดยสารรถไฟสายเหนือ ปลายทาง จ.เชียงใหม่ เพื่อไปเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ได้ซื้อตั๋วยืนบนรถไฟชั้น 3 เมื่อขบวนรถไฟออกเดินทาง ผู้โดยสารไม่ได้มากนัก กระทั่งถึงสถานีพระนครศรีอยุธยา มีนักศึกษากลุ่มหนึ่ง 10-15 คน ขึ้นรถไฟมา ก่อนที่นายตั๋วจะเดินบอกผู้โดยสารคนอื่นๆ ว่า "ใครที่นั่งเบอร์ 1-60 ขอให้ลุกออก เพราะนักศึกษาได้ซื้อตั๋วจองเอาไว้หมดแล้วนะครับ"

ทำให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ รวมทั้งเจ้าของกระทู้ที่เล่าเรื่องราวต้องลุกออกไปยืนอยู่บริเวณรอยต่อขบวนรถไฟ และยังสังเกตว่ามีเพียงนักศึกษาเพียงสิบกว่าคนที่ขึ้นโดยสาร แต่เหตุใดถึงกว้านซื้อตั๋วรถไฟไว้ถึง 60 ที่ ทำให้ผู้อื่นไม่ได้นั่งโดยสารไปด้วย นักศึกษาบางคนยังมาอิงแอบนั่งอยู่บริเวณอ่างล้างหน้าด้วยซ้ำ

หลังจากที่กระทู้ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป เกิดเป็นกระแสวิจารณ์อย่างหนัก หลายคนเห็นว่ากรณีไม่มีสิทธิ์เรียกร้องใดๆ เนื่องจากเจ้าของกระทู้เองก็ซื้อตั๋วยืนขึ้นรถไฟเอง ขณะที่กลุ่มนักศึกษาก็เสียเงินจองที่นั่งเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว 60 ที่ ก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้

ในเวลาต่อมามีนักศึกษาคนหนึ่งที่ระบุว่า เป็นหนึ่งในคนที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ออกมาอธิบายว่า ได้เดินทางไปทำกิจกรรมกับคณะที่ จ.อุบลราชธานี โดยเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ แล้วต่อรถที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้จองตั๋วไปกลับเอาไว้ 60 ที่ ราคาที่ละ 271 บาท เหตุที่เกิดขึ้นเป็นตอนกลับ แต่ปรากฏว่ามีนักศึกษาบางคนได้เดินทางกลับไปก่อนแล้ว ทำให้ตั๋วที่ได้จองเอาไว้ที่นั่งไม่เต็ม

ทั้งนี้ นักศึกษายังบอกอีกว่า ได้ขึ้นรถไฟตอนเวลาเที่ยงคืนเศษๆ ค่อนข้างวุ่นวาย เพราะต้องรีบขนของที่เอามาด้วยขึ้น ก่อนที่รถไฟจะออก เพราะเป็นแค่ทางผ่าน ทำให้ข้าวของกระจัดกระจาย แต่ก็พยายามวางให้เป็นระเบียบตามที่นั่งที่ไม่มีคนนั่งแต่ได้จองเอาไว้แล้ว

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า หลังจากเคลียร์ที่นั่งได้ลงตัวแล้ว ก็ได้เชิญเด็กและคนชราที่ไม่ได้นั่งมานั่งด้วย เพราะเห็นว่าเป็นการเดินทางไกล แต่ปรากฏว่าภาพที่ถ่ายออกมาประจานนั้น กลับกลายเป็นว่านักศึกษานั่งเว้นที่ ไม่เอื้อเฟือต่อใคร ทั้งที่ภาพดังกล่าวถ่ายเอาไว้ช่วงใกล้ถึงปลายทาง ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนก็ทยอยลงกันไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้คนจำนวนมาต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าว หลายคนแนะนำให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถือว่าเป็นการป้ายสีใส่ร้ายกลุ่มนักศึกษา ทั้งที่มีสิทธิ์ในที่นั่งของตัวเองที่จ่ายเงินซื้อมาอยู่แล้ว แต่คนที่เลือกซื้อตั๋วยืนเอง กลับมาเรียกร้องสิทธิ์ที่มีสมควรจะเรียกร้องเลยสักนิดเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook