ตร.เผยศาลออกหมายจับคดีต้านพรบ.คอมแล้ว4คน

ตร.เผยศาลออกหมายจับคดีต้านพรบ.คอมแล้ว4คน

ตร.เผยศาลออกหมายจับคดีต้านพรบ.คอมแล้ว4คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สตช. แถลง ดำเนินคดีกลุ่มต้านพรบ.คอมพ์แล้ว 4 ราย สามารถส่งตัวให้ดำเนืนคดีแล้ว 1 ราย

พันตำรวจเอกกฤษณะ  พัฒนเจริญ  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่า ล่าสุดศาลได้อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหารวมทั้งหมด 4 คน โดย ผู้ต้องหา 1 ใน 4 คนนี้ ส่งมอบตัวให้กับตำรวจดำเนินคดีเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา 

ส่วนอีก 3 คน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ได้ควบคุมตัวไว้ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหาในหลายฐานความผิดเช่นข้อหาฐานเป็นอั้งยี่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 นอกจากนี้ยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ปี พ.ศ. 2550 อีกหลายมาตรา เช่น มาตรา 5 การเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนและปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ /มาตรา 7 เข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง โดยมิชอบ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ/มาตรา 9 การเพิ่มเติมข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน100,000 บาท

ทั้งนี้ตำรวจยืนยันว่ามีหลักฐานเพียงพอ ที่จะสามารถยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังอยู่ในระหว่างเร่งติดตามตัวผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง มาดำเนินคดีต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook