กรธ. ยันรธน.ใหม่ทำการเมืองใสสะอาดขึ้น

กรธ. ยันรธน.ใหม่ทำการเมืองใสสะอาดขึ้น

กรธ. ยันรธน.ใหม่ทำการเมืองใสสะอาดขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยัน รธน.ใหม่ ทำการเมืองใสสะอาดขึ้น เพิ่มอำนาจองค์กรตรวจสอบ คุมเข้มคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง-องค์กรอิสระ

นายศุภชัย ยาวะประภาษ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บรรยายพิเศษ หัวข้อ “การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐตามเจตนารมณ์ ร่างฯรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. …” .ในเวทีสัมนาของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ความตั้งใจของ กรธ. คือต้องการให้เกิดการเมืองที่ใสสะอาด ขจัดอิทธิพลทางการเมืองจากระบบราชการ และเพิ่มประสิทธิภาพราชการ และให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น ตลอดจนคุมเข้มคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส.และ ส.ว. รวมทั้งเพิ่มความเข้มแข็งให้องค์กรตรวจสอบด้วย 

นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังกล่าวว่า กรธ. ได้วางกลไกการป้องกันการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ห้ามไม่ให้ ส.ส.และ ส.ว.ใช้ตำแหน่งกระทำการที่มีลักษณะแทรกแซงหรือก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ด้านงบประมาณ และการบรรจุแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อประโยชน์ของตนเอง ผู้อื่นหรือของพรรคการเมือง และกำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน และกำหนดให้มีมาตรฐานทางจริยธรรมเพื่อให้มีผลต่อการดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากฝ่าฝืนจะทำให้ขาดคุณสมบัติต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีโดยไม่ต้องถอดถอน




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook