ม.แม่โจ้ ประกาศเอาเรื่อง ปมดราม่ารถไฟ นศ.ซื้อตั๋วแต่ไม่นั่ง

ม.แม่โจ้ ประกาศเอาเรื่อง ปมดราม่ารถไฟ นศ.ซื้อตั๋วแต่ไม่นั่ง

ม.แม่โจ้ ประกาศเอาเรื่อง ปมดราม่ารถไฟ นศ.ซื้อตั๋วแต่ไม่นั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.แม่โจ้ ออกแถลงชี้แจงปมร้อน ดราม่าบนขบวนรถไฟ ซื้อตั๋วไว้เยอะแต่ไม่นั่ง ทำให้คนอื่นไม่ได้นั่ง ชี้เป็นสิทธิ์โดยถูกต้อง เพราะซื้อเอาไว้แล้ว เล็งเอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ

จากกรณีที่กระทู้ในเว็บไซต์พันทิปได้ตั้งถึงประเด็น นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้นั่งรถไฟแบบไม่เอื้อเฟือให้ผู้อื่น แต่ปรากฏว่านักศึกษากลุ่มนี้ได้ซื้อตั๋วเอาไว้ 60 ใบ แต่มีคนขึ้นโดยสารเพียงไม่กี่คน ทำให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่ซื้อตั๋วยืนออกมาตำหนิ กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ ตามข่าวที่รายงานไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: เงิบส่งท้ายปี! ดราม่าขึ้นรถไฟไม่มีที่นั่ง นศ.ซื้อตั๋วหลายใบ..แต่คนมาน้อย

ล่าสุดทางสโมสรนักศึกษาคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ได้ทำหนังสือออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้เดินทางไปร่วมงานประเพณี 4 จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 34 ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 20-28 ธันวาคม 2559 โดยมีนักศึกษาคณะต่างๆ เลือกเดินทางโดยรถไฟ 61 คน

การเดินทางเริ่มต้นจาก จ.เชียงใหม่ ก่อนจะลงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อต่อรถไฟอีกขบวนไป จ.อุบลราชธานี โดยทั้งขาไปและขากลับเดินทางแบบเดียวกัน แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงขากลับ นักศึกษาที่เหลือ 15 คน ได้นั่งรถไฟจาก จ.อุบลราชธานี ถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะต่อรถไป จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 23.36 น. ของวันที่ 28 ธันวาคม

นักศึกษาได้ขึ้นตู้โดยสารที่ 4 มีเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถไฟ ได้แจ้งผู้โดยสารที่โดยสารมาก่อนว่าถ้าผู้ใดเป็นตั๋วยืนขอให้ลุกให้กับนักศึกษาที่ซื้อตั๋วนั่ง เลขที่นั่งตั้งแต่ 01 – 61 นั่งภายในรถไฟตู้ที่ 4 หลังจากแจ้งแล้วมีผู้โดยสารก็ลุกจากที่นั่งเพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามาประจำเลขที่นั่งดังกล่าว โดยผู้นำนักศึกษาได้พูดกับเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถไฟว่า “ขอนั่งเป็นกลุ่มเพื่อง่ายต่อการตรวจตราสิ่งของที่นำมาแข่งขันประมาณ 34 ที่นั่ง” เช่น ธง ป้ายสถาบัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน รวมทั้งสัมภาระต่างๆ

“ส่วนที่นั่งที่เหลืออีก 27 ที่นั้น ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถไฟให้ผู้โดยสารคนอื่นสามารถเข้ามานั่งร่วมกับนักศึกษาแม่โจ้ได้” หลังจากที่นักศึกษาจัดเก็บสัมภาระเข้าประจำที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ก็มีผู้โดยสารคนอื่นเข้ามาร่วมนั่งในตั๋วโดยสารของนักศึกษา อีก 27 คน จนเต็มตู้หมดทุกที่นั่ง

การซื้อตั๋วโดยสารรถไฟทั้งหมด 61 ใบ ชั้นที่ 3 นั้น ตามระเบียบของการรถไฟแห่งประเทศไทย กำหนดให้ ถ้าการเดินทางเป็นหมู่คณะในรูปแบบของนักเรียน-นักศึกษานั้น การเดินทางไปและกลับจำนวนผู้โดยสารต้องเท่ากันทั้งขาไปและขากลับ โดยขบวนรถไฟจะต้องเป็นประเภทเดียวกันด้วย เช่น ขาไปรถด่วน ขากลับต้องรถด่วนด้วยเช่นกัน โดยราคาค่าโดยสารจะได้ราคาพิเศษเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ประเด็นในความเข้าใจผิดดังกล่าว นำมาซึ่งความเข้าใจผิด เกลียดชัง และเสื่อมเสียชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย โดยมีการเอ่ยอ้างชื่อมหาวิทยาลัย และการถ่ายภาพที่ติดตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้บนเสื้อนักศึกษา ทางสโมสรนักศึกษาคณะผลิตกรรมการเกษตรขอให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้พิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ ตามแต่ท่านเห็นสมควร

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทู้เจ้าปัญหาดังกล่าวล่าสุดได้ลบข้อความออกไปทั้งหมดแล้ว เลือกเพียงหัวข้อกระทู้และข้อความแสดงคิดเห็นจากผู้อื่นเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook