ศาลยุติธรรมให้ยกเลิกข้อสันนิษฐานมียาเสพติด

ศาลยุติธรรมให้ยกเลิกข้อสันนิษฐานมียาเสพติด

ศาลยุติธรรมให้ยกเลิกข้อสันนิษฐานมียาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการศาลยุติธรรม เผย ให้ยกเลิกข้อสันนิษฐานเด็ดขาด มียาเสพติดเพื่อจำหน่าย ให้โอกาสจำเลยพิสูจน์เจตนา รวมทั้งยกเลิกโทษจำคุกตลอดชีวิต ผู้นำเข้ายาบ้าจำนวนน้อย ที่ขาดเจตนานำมาขาย

นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสํานักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สำนักกฎหมายและวิชาการศาลยุติธรรม ได้มีส่วนร่วมในการยกร่างและผลักดันร่างกฎหมาย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่) พ.ศ. ... ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา และอยู่ในขั้นตอนการทำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญ 2 ประการ คือ ให้ยกเลิกข้อสันนิษฐานเด็ดขาดใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ที่ระบุว่า หากมีปริมาณยาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครองเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น ยาบ้า 15 เม็ดขึ้นไป ให้ถือว่าเป็นการมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ต้องถูกลงโทษจำคุกอัตราสูงฐานมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย แม้ว่าในความเป็นจริงจะไม่ได้มีไว้เพื่อจำหน่าย แต่มีไว้เพื่อเสพเอง เมื่อมีการแก้ไข พ.ร.บ.ตรงนี้ จำเลยก็สามารถที่จะนำพยานหลักฐานมานำสืบหักล้างข้อสันนิษฐานที่ว่านี้ให้ศาลใช้ดุลยพินิจเห็นว่า มีไว้เพื่อเสพเอง ไม่ได้มีไว้เพื่อจำหน่าย ทำให้ถูกลงโทษน้อยลง หรือ มีโอกาสได้รับการรอการลงโทษมากขึ้น

นายอธิคม ยังกล่าวอีกว่า ส่วนการลดโทษในคดีความผิดฐานผลิต นำเข้า ส่งออก ที่มีปริมาณยาเสพติดไม่มาก เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติการณ์แห่งคดีมากขึ้น จาก เดิมต้องถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 65 วรรคหนึ่ง ซึ่งมีโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว หนักกว่าโทษในความผิดฐานฆ่าคนตาย หรือข่มขืนกระทำชำเราเสียอีก แต่กฎหมายที่แก้ไขใหม่ กำหนดโทษในความผิดตามมาตรา 65 วรรคหนึ่ง เป็นให้ลงโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปี - จำคุกตลอดชีวิต เพื่อเปิดโอกาสให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการลงโทษจำคุกจำเลยในคดีประเภทนี้มากขึ้น

สำหรับ ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างกฎหมายที่เกิดขึ้นโดยดำริของ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา เพื่อแก้ปัญหาที่มีผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำจำนวนมาก ที่ไม่สมควรต้องรับโทษถึงจำคุก หรือ ถูกจำคุกในอัตราโทษที่สอดคล้องกับพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิด”


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook