ยอดคนแห่เที่ยวปีใหม่ "ดอยอินทนนท์" น้อยกว่าปีที่แล้ว

ยอดคนแห่เที่ยวปีใหม่ "ดอยอินทนนท์" น้อยกว่าปีที่แล้ว

ยอดคนแห่เที่ยวปีใหม่ "ดอยอินทนนท์" น้อยกว่าปีที่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนแห่เที่ยวปีใหม่ดอยอินทนนท์น้อยกว่าปีที่แล้ว เหตุมีวันหยุดยาวหลายวัน ขณะภาพรวมการจราจร-ขยะ ยังอยู่ในภาวะที่ไม่วิกฤติ

นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 นี้ พบว่ายังคงมีประชาชนจำนวนมากเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เฉลี่ยวันละ 17,000 - 18,000 คน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือว่าลดลงจากปีที่ผ่านมา ที่มียอดอยู่ที่ประมาณ 20,000 คน

สำหรับสาเหตุน่าจะมาจาก ช่วงเดือนธันวาคม 2559 ยาวต่อมาถึงปี 2560 มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง จึงทำให้ประชาชนทยอยเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวกันแบบไม่กระจุกตัว ส่วนภาพรวมปัญหาด้านการจราจร และ ขยะ ล่าสุดพบว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นกังวล โดยรถสามารถเคลื่อนตัวได้เรื่อย ๆ ขณะที่จำนวนขยะก็ยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ โดยทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ร่วมกับธนาคารออมสิน จัดกิจกรรม นำขยะกลับบ้าน เพื่อลดภาวะขยะล้นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ฯลฯ

นอกจากนี้ ภายในอนาคต อาจมีโครงการให้ประชาชนจอดรถไว้ที่ลานจอดรถ และใช้บริการรถโดยสารของอุทยานฯ สำหรับเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนยอดดอยแทนเพื่อแก้ปัญหาอย่างถาวร แต่ทั้งนี้ยังต้องมีการหารือร่วมกันจากหลายฝ่ายในการสำรวจความเป็นไปได้ต่อไป อีกทั้งยังต้องติดตามปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อนำมาวิเคราะห์แก้ไขเตรียมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นภายในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ตาม พบว่าสภาพอากาศในระยะนี้มีความหนาวเย็น ประกอบกับมีหมอกปกคลุมและมีฝนตกเล็กน้อย ล่าสุดวันนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ "เหมยช้าง" หรือภาษาเหนือออกเสียงเรียกว่า "เหมย-จ๊าง" คือน้ำค้างที่ลงหนักมากแข็งเป็นแผ่นใหญ่ ต่างจาก "เหมยขาบ" หรือน้ำค้างแข็งทั่วๆ ไปที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งเป็นละอองน้ำค้างที่กลายเป็นน้ำแข็งแผ่นบางๆ เกาะอยู่บนใบไม้ใบหญ้าในเวลาที่อากาศหนาวจัดเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook