อภิสิทธิ์ติงพรป. พรรคให้สมาชิกจ่ายเงิน-เสนอทางออก

อภิสิทธิ์ติงพรป. พรรคให้สมาชิกจ่ายเงิน-เสนอทางออก

อภิสิทธิ์ติงพรป. พรรคให้สมาชิกจ่ายเงิน-เสนอทางออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ติง ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ให้สมาชิกจ่ายเงิน กระทบความสัมพันธ์ระหว่างพรรคกับสมาชิก พร้อมเสนอทางออกทำสมาชิกสองประเภท - ชี้ กฎหมายพรรคการเมือง พัฒนาทั้งระบบ ไม่ง่าย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า กฎหมายพรรคการเมืองจะออกมาเร็ว แต่กฎหมายเลือกตั้งจะออกมาช้า ต้องอยู่ในกรอบเวลา เพราะผู้ที่ทำเรื่องนี้ ตั้งใจให้พรรคการเมืองปรับตัวตามกฎหมายพรรคการเมืองให้เรียบร้อยก่อน จึงจะเป็นการเลือกตั้งที่ตามมา และยังมีคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยที่ต้องปรับตัว ซึ่งตนก็ไม่ได้วิตกกังวลอะไร เพียงแต่ได้เสนอไปในเรื่องสมาชิกพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้จ่ายเงินให้พรรค การกำหนดเวลาสั้นๆ เพื่อให้ชำระเงินให้พรรคการเมืองนั้นไม่ค่อยเป็นจริงในทางปฏิบัติ จึงไม่อยากให้เกิดการกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างพรรคกับสมาชิกพรรค จึงเสนอว่าในช่วงแรกควรอนุญาตให้มีสมาชิกสองประเภทก่อน เพื่อใช้เวลาทำความเข้าใจให้ประชาชนยอมรับเรื่องการจ่ายเงินให้กับพรรคการเมือง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทุกพรรคจะสามารถปฏิบัติได้

ขณะที่ภาพรวมของกฎหมายพรรคการเมืองที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า จะช่วยพัฒนาระบบการเมืองไทยนั้น ไม่ง่ายอย่างที่ กรธ. คิด เพราะแม้ว่าหลักการจะถูกต้องว่าต้องการให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคการเมือง แต่การจะเปลี่ยนแปลงจากสภาพสังคมปัจจุบัน โดยการเขียนบทบัญญัติแบบนี้ไม่สอดคล้องกับความจริง เพราะต้องมีการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วย ซึ่งที่ผ่านมา คนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจะเสียสิทธิหลายเรื่อง เพราะมีกฎหมายหลายฉบับ ห้ามคนที่เป็นสมาชิกพรรคหรือเคยเป็นเข้ารับการสรรหา และในอดีตมีการใช้อำนาจรัฐเข้าคุกคามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ทำให้การเป็นสมาชิกพรรคที่ไม่มีอำนาจรัฐก็สุ่มเสี่ยงต่อการถูกคุกคามด้วย หากยังเป็นสภาพเช่นนี้อยู่ ก็ไม่มีแรงจูงใจให้ประชาชนมาเป็นสมาชิกพรรค จึงต้องปรับตรงนี้ให้ได้ก่อนค่อยไปจูงใจให้มีส่วนร่วมในการจ่ายค่าสมาชิกเพื่อมีสิทธิในการบริหารจัดการพรรคได้มากขึ้น จะมีความเป็นไปได้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้พรรคการเมืองจมอยู่กับปัญหาเรื่องกติกา เพราะมีหน้าที่ต้องคิดถึงอนาคตของประเทศมากกว่า หากพรรคการเมืองสาละวนอยู่กับกฎหมายกติกาเหล่านี้จะเสียโอกาสของบ้านเมือง ในขณะเดียวกัน ก็อยากให้คนเขียนกฎหมายคิดด้วยว่าอยากให้พรรคการเมืองทุ่มเทกับเรื่องอะไรระหว่างเรื่องของตัวเองกับเรื่องของประเทศ

ส่วนความพยายามของ กรธ. ที่จะวางระบบ เพื่อให้พรรคการเมืองพ้นจากปัญหาระบบอุปถัมภ์นั้น วิธีการที่ได้ผลที่สุดคือการทำอย่างไรให้กระบวนการทางการเมืองมีค่าใช้จ่ายน้อย พรรคการเมืองจะไม่ต้องพึ่งทุนมาก ซึ่งตนไม่ได้เรียกร้องว่าต้องนำเงินมาให้พรรคการเมือง แต่หากงานสำคัญของพรรคการเมือง คือการสื่อสาร รัฐจะจัดสรรเวลาอย่างไรให้พรรคการเมืองสามารถรณรงค์ถึงประชาชนให้ตื่นตัวต่อทางเลือกต่างๆ ที่พรรคการเมืองเสนอ โดยรัฐอาจเป็นผู้ที่ขอจัดสรรเวลาด้วยตัวเอง ซึ่งไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย หากทำได้พรรคการเมืองก็ไม่ต้องหาทุนมาทำสิ่งเหล่านี้

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการตั้งพรรคการเมืองใหม่และเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอกว่า ในการเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตย ต้องเปิดโอกาสให้มีการแข่งขัน ใครที่มีแนวคิดจะแก้ปัญหาประชาชน ขอให้มาแข่งขันโดยเปิดเผย ส่วนคนนอกจะมีหรือไม่ ก็มีเงื่อนไขขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากประชาชนตัดสินใจผ่านกระบวนการเลือกตั้งแล้ว โดยเงื่อนไขที่มี ส.ว. 250 คน เลือกนายกรัฐมนตรีได้นั้น ก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหากประชาชนแสดงออกชัดเจนผ่านการเลือกตั้ง ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง 250 คน ก็ฝืนเจตนารมณ์ของประชาชนไม่ง่ายเช่นกัน ที่สำคัญคือแม้ว่า 250 คน มาตั้งนายกรัฐมนตรีได้ แต่ไม่มีสิทธิลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ดังนั้น จึงไม่สามารถบอกได้จนกว่าประชาชนจะตัดสินใจผ่านการเลือกตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook