เปิดคลิปแฉนักท่องเที่ยวดำน้ำย่ำปะการัง เกาะราชาใหญ่

เปิดคลิปแฉนักท่องเที่ยวดำน้ำย่ำปะการัง เกาะราชาใหญ่

เปิดคลิปแฉนักท่องเที่ยวดำน้ำย่ำปะการัง เกาะราชาใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาสาสมัครหนุ่มนักดำน้ำสำรวจแนวปะการังเผยคลิปครูสอนดำน้ำพานักท่องเที่ยวชาวเอเชียดำน้ำลงไปให้อาหารปลาใต้น้ำ และเหยียบปะการังเสียหายบริเวณเกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต

หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ไพทูล แพนชัยภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอที่เขาบันทึกเอาไว้ เป็นภาพการสอนดำน้ำของครูสอนดำน้ำพร้อมนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 คน ซึ่งคาดว่าทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ ไปดำน้ำแถวแนวปะการัง ใกล้กับแนวปะการังเทียม บริเวณอ่าวพลับพลา เกาะราชาใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อหลายวันก่อน ซึ่งจากการสังเกตพบว่ามีการเดินเหยียบย่ำบนปะการังตามธรรมชาติจนเสียหาย

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กคนเดียวกันนี้ได้โพสต์คลิปใหม่อีกคลิปวิดีโอและภาพนิ่งอีกชุด เป็นภาพของครูสอนดำน้ำและผู้เรียนกลุ่มเดิมขณะกำลังดำน้ำอยู่ที่บริเวณเดียวกัน โดยในคลิปและภาพที่นำมาเปิดเผยนั้น เป็นภาพในระยะใกล้ที่กลุ่มนักดำน้ำใช้เชือกมัดทุ่นเป็นที่ยึดเกาะและยืนบริเวณพื้นที่มีปะการัง เมื่อพวกเขารู้ตัวว่าถูกบันทึกภาพจึงพยายามจะออกห่างปะการัง และบางคนที่มีการเหยียบปะการัง

ขณะที่ผู้ถ่ายภาพพยายามหยิบเศษปะการังทั้งชิ้นใหญ่และชิ้นเล็กขึ้นมาเพื่อชี้ให้เห็นว่าในแนวปะการังสีน้ำเงินซึ่งเป็นปะการังที่ทนต่อการฟอกขาวนั้นแตกหักเสียหายเป็นจำนวนมากกองอยู่บนพื้น นอกจากนี้ยังมีภาพขณะที่กลุ่มนักดำน้ำให้อาหารปลาใต้น้ำ รวมถึงภาพที่เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการนำปะการังที่เสียหายมาติดกับปะการังเทียมเพื่อให้งอกขึ้นใหม่

นอกจากนี้ผู้เผยคลิปดังกล่าวยังบอกอีกว่า ยังพบการกระทำของนักดำน้ำในรูปแบบอื่นอีกหลายอย่าง เช่น การให้อาหารปลาเมื่อลอยตัวก่อนถึงผิวน้ำเพื่อให้ปลาเข้ามาในระยะใกล้

นอกจากแนวปะการังบริเวณเกาะราชาใหญ่แล้วยังมีแนวปะการังน้ำตื้นบางแห่งยังคงมีไกด์นำเที่ยวพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำและมีการเดินเหยียบปะการังเสียหาย เช่น ที่เกาะเฮ จังหวัดภูเก็ต

ส่วนกลุ่มนักดำน้ำที่ลงไปดำน้ำแล้วเหยียบปะการังนั้น นายไพทูลย์ สันนิษฐานว่า ครูสอนดำน้ำใช้วิธีการการดำน้ำแบบ Try Dive คือ การพานักท่องเที่ยวซึ่งไม่เคยดำน้ำมาก่อนไม่มีการเรียนรู้ตามหลักสูตรมาสวมใส่ชุดและอุปกรณ์ดำน้ำแล้วพาดำน้ำลงชมแนวปะการัง จากข้อมูลทราบว่ามีการท่องเที่ยวแบบนี้มีราคาถูก เฉลี่ยอยู่ที่ 1,700 – 2,500 บาท ต่อ 1 คอร์สซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook