รมว.คค.สั่งเร่งติดGPSคุมพฤติกรรมคนขับรถให้เสร็จมี.ค.นี้

รมว.คค.สั่งเร่งติดGPSคุมพฤติกรรมคนขับรถให้เสร็จมี.ค.นี้

รมว.คค.สั่งเร่งติดGPSคุมพฤติกรรมคนขับรถให้เสร็จมี.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดี ปภ. คาดรถตู้ชนกระบะดับ 25 ศพ ขับด้วยความเร็วพักผ่อนน้อยสั่งสอบ - รมว.คค. สั่งติด GPS คุมพฤติกรรมคนขับรถให้แล้วเสร็จ มี.ค. หวั่นสงกรานต์เกิดเหตุซ้ำ

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย หรือ ปภ. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการตรวจสอบอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนกับรถกระบะเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 25 ราย เหตุเกิดที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรีแล้วนั้น สันนิษฐานได้ว่า สาเหตุน่าจะเกิดจาก 2 ส่วน คือขับด้วยความเร็วประกอบกับคนขับน่าจะมีอาการหลับใน เนื่องจากพักผ่อนน้อยและต้องเร่งทำรอบก่อน 2 วันที่จะเกิดเหตุ ประกอบกับบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางเนินลงทำให้รถวิ่งด้วยความเร็วมากขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดเรื่องการตรวจสภาพความพร้อมของรถและคนขับ และจากนี้ไปคิวรถจะต้องเข้ามาจอดในสถานีขนส่งห้ามจอดรอบนอก และจากเดิมที่กำหนดให้การติดตั้งระบบGPS ในรถตู้โดยสารแล้วเสร็จเดือน ธ.ค. 60 นั้น ได้สั่งการให้เร่งติดตั้ง GPS ให้แล้วเสร็จในเดือน มี.ค.นี้ เพราะจะทราบพฤติกรรมคนขับ การใช้ความเร็ว เนื่องจากเป็นห่วงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนในระยะยาวทราบว่าทางกระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลด หรือ ยกเลิกไม่ให้ใช้รถตู้เป็นรถโดยสารสาธารณะ เนื่องจากสภาพรถไม่เหมาะสม แต่อาจจะเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสขนาดเล็กมีจำนวน 20-25ที่นั่งแทน ซึ่งยังต้องรอความชัดเจนอีกสักระยะ 

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ ( 5 ม.ค.) ทาง กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานแห่งชาติ จะประชุมหารือพิจารณาประเด็นเงื่อนไขต่างๆที่ต้องควบคุมเพื่อหาทางแก้ไขป้องกันการเกิดเหตุซ้ำด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook