น้ำท่วมรพ.ชะอวด สุราษฎร์ตรังพัทลุงอ่วมรฟท.วิ่งถึงชุมพร

น้ำท่วมรพ.ชะอวด สุราษฎร์ตรังพัทลุงอ่วมรฟท.วิ่งถึงชุมพร

น้ำท่วมรพ.ชะอวด สุราษฎร์ตรังพัทลุงอ่วมรฟท.วิ่งถึงชุมพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำท่วมเมืองคอนต่อเนื่อง อ.ชะอวด วิกฤติ รพ.เร่งย้ายผู้ป่วย ขณะมวลน้ำไหลหลากสู่พื้นที่ด้านล่าง 7 อำเภอ สนามบิน ปิด2 ขณะ สุราษฎร์ฯ ร.ฟ.ท.เปิดเดินรถไฟสายใต้ถึงชุมพร

นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดยังสามารถเปิดให้บริการได้ แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ประสบปัญหา เช่นที่ รพ.ทุ่งสง โดยพบว่าแผนกผู้ป่วยนอก ถูกน้ำท่วมขังเล็กน้อย และ รพ.ชะอวด ซึ่งตัวโรงพยาบาลส่วนวอร์ดผู้ป่วยใน ฝั่งผู้ชาย มีน้ำท่วมขังประมาณ 10 ซม. เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ต้องทำการย้ายคนไข้ไปยังวอร์ดผู้ป่วยหญิงแทน ทั้งนี้ยอมรับว่าค่อนข้างได้รับผลกระทบพอสมควร แต่ยังสามารถเปิดให้บริการได้ ล่าสุดกำลังอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายของทรัพยากร, เครื่องมือด้านการแพทย์ เพื่อขอรับการสนับสนุนเข้ามาเสริม รวมถึงเตรียมขนย้ายผู้ป่วยหนักไปยัง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ภายในเวลา 08.00 น. 

นอกจากนี้ จากกรณีที่มีรายงานว่า ภายใน รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เกิดภาวะน้ำท่วมขังนั้น จากการประสานไปยังนายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ได้รับการยืนยันว่าปัจจุบันในโรงพยาบาลยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เนื่องจากน้ำยังไม่ไหลหลากเข้าท่วมบริเวณจุดให้บริการ แต่พื้นที่รอบนอกของเกือบทุกโรงพยาบาลนั้นพบว่าถนนทุกเส้นทางประสบปัญหาอุทกภัยจนอาจกระทบกับการเดินทาง ล่าสุดได้มีการแจ้งขอความช่วยเหลือจาก กองทัพภาคที่ 4 ด้านรถยนต์ และกำลังพล สำหรับนำส่งผู้ป่วยหนักเข้าไปรักษาในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม นพ.บัญชา ระบุว่า สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังเร่งสำรวจทำทะเบียน พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำในโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อคอยประสานหาโรงพยาบาลที่สามารถรองรับคนไข้ รวมถึงจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมกรณีเกิดภาวะฉุกเฉิน 


อ.ชะอวด วิกฤติ รพ. เร่งย้ายผู้ป่วย 

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ที่จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมจากปริมาณฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่วัดระดับน้ำสูงสุดได้  3 เมตร ล่าสุดที่ อ.ทุ่งสง และ ฉวาง เริ่มคลี่คลายเพราะมวลน้ำหลากลงมายังพื้นที่ด้านล่างแล้ว ประกอบกับทิศทางของฝนเปลี่ยนแปลงไป คาดว่าวันนี้ 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองนครศรีธรรมราช, พระพรหม เฉลิมพระเกียรติ จุฬาภรณ์ เชียรใหญ่ และ ปากพนัง จะเป็นจุดรับมวลน้ำก้อนนี้ต่อ โดยที่ อ.ชะอวด มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำจากหลายอำเภอเช่น อ.จุฬาภรณ์ ร่อนพิบูลย์ และ ด้านบนเทือกเขาภายในอำเภอเอง  ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่นี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลชะอวด ซึ่งก่อนหน้านี้ประสบภาวะน้ำท่วมขัง เบื้องต้นทางโรงพยาบาลอยู่ระหว่างขนย้ายผู้ป่วยหนักไปยัง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช สำหรับพื้นที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช นั้นแม้ว่าจะได้รับผลกระทบแต่ทางโรงพยาบาล สามารถหาแนวทางบริหารจัดการเพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ตามปกติ 


น้ำท่วมสุราษฎร์ฯร.ฟ.ท.เปิดเดินรถไฟสายใต้ถึงชุมพร

เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟชุมพร เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากกรณี เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคใต้ ล่าสุดพบว่าที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ซึ่งวานนี้ถูกกำหนดให้เป็นจุดสิ้นสุดของรถไฟที่จะเดินทางลงไปยังภาคใต้ ล่าสุดพบ ขบวนรถเร็ว 173 กรุงเทพ - นครศรีธรรมราช, ขบวนรถเร็ว 167 กรุงเทพ - กันตัง และ ขบวนรถด่วน 85 กรุงเทพ - นครศรีธรรมราช ต้องจอดส่งผู้โดยสารแค่ที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนอื่น ๆ ที่มุ่งหน้าไปยังภาคใต้ทั้งหมด ก็ต้องปรับเปลี่ยนการเดินทาง โดยมีสถานีรถไฟชุมพร เป็นปลายทางเช่นกัน ส่วนรถไฟจากภาคใต้ ที่จะเดินทางขึ้นมายังกรุงเทพมหานคร หรือ พื้นที่อื่น ๆ ล่าสุดพบว่าต้องยกเลิกให้บริการจากเดิมที่เคยมีขบวนรถวิ่งจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ถึง สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถเปิดเดินรถตามปกติได้เมื่อใด เนื่องจากขึ้นอยู่กับสถานการณ์น้ำท่วม จึงขอให้ประชาชนที่ต้องใช้รถไฟในการเดินทางไปยังภาคใต้ ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง หรือสามารถสอบได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 1690


สนามบินนครฯปิด2วันน้ำท่วมเส้นทางเข้า-ออก

เพจ Facebook ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ออกประกาศรายงานว่า ในวันนี้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช แจ้งปิดการให้บริการทางการบิน 2 วัน ตั้งแต่เวันที่ 6 มกราคม 2560 จนถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 7 มกราคม 2560 เบื้องต้นจากติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ภายในได้รับการเปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ เส้นทางเข้าออกสนามบินถูกน้ำท่วมขังทั้งหมด จึงทำให้การสัญจรค่อนข้างลำบาก ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้โดยสารที่ทำการจองตั๋วและมีกำหนดการบินในวันและเวลาดังกล่าว สามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือ เปิดใช้บริการอีกภายในระยะเวลา 3 เดือน ส่วนความชัดเจนว่าจะเปิดให้บริการตามปกติได้ในวันที่ 8 มกราคม 2560 หรือไม่นั้น ยังคงต้องติดตามข่าวสารจากเพจ Facebook ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช หรือโทรสอบถามกับ Call Center  ของ สายการบินที่ผู้โดยสารจองตั๋วไว้ เป็นระยะ


ผบ.ทบ.สั่งเร่งช่วยปชช.ประสบอุทกภัยอ.ชะอวด

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้กองพลทหารราบที่ 5 กองทัพภาคที่ 4 เร่งระดมการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.ชะอวด หลังสภาพน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเข้าขั้นวิกฤติ พร้อมทั้งมอบหมายผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 เร่งระดมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เขตเมืองนครศรีธรรมราชหลายจุดที่ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติหนัก อีกทั้งยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัยของตัวเองด้วยเช่นกัน 

ขณะที่ พ.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 สั่งกองพันทหารช่าง ให้เข้าสำรวจพื้นที่เพื่อสร้างสะพานเบย์ลี่ ในจุดที่เส้นทางถูกตัดขาด พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ โดยเตรียมนำเฮลิคอปเตอร์ ไปหย่อนอาหารให้กับประชาชนอีกทั้งเร่งขนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินออกนอกพื้นที่ เนื่องจากกังวลระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหากพรุ่งนี้ไม่มีน้ำเพิ่มเติม ระดับน้ำก็อาจจะลดลง


น้ำหลากท่วมตัวเมืองพัทลุงเร่งอพยพปชช.

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พัทลุง ยังน่าเป็นห่วง ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มวลน้ำป่าบวกกับน้ำฝนที่ตกลงมา ทำให้น้ำหลากท่วมในเขตใจกลางเมือง ย่านเศรษฐกิจ และโรงพยาบาล รวมถึงเส้นทางในตัวเมืองพัทลุง มีน้ำท่วมสูง และมีระดับน้ำที่เพิ่มตลอดเวลา 

ในขณะที่บ้านเรือนประชาชนมีน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ ทั้งทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 พัทลุง เจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง และเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบจ.พัทลุง ต่างเร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ออกจากมาอยู่ในที่ปลอดภัย แต่ก็ยังต้องอพยพอีกหลายจุด ซึ่งกำลังพล และเรือมีไม่เพียงพอ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ต้องออกจากบ้านเพื่อไปอยู่อาศัยที่พักพิงชั่วคราว เนื่องจากเดินไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบน เพื่ออพยพออกจากบ้าน โดยที่ ม.1 ต.ควนมะพร้าว อ.เมืองพัทลุง พบระดับน้ำสูง 1 - 2 เมตร ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางการคมนาคม ถนนสายหลัก ทั้งเพชรเกษม สายเอเชีย และสายรอง มีน้ำท่วมสูงเช่นกัน รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง

ด้านนายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พัทลุง ล่าสุดอยู่ในภาวะวิกฤติ พื้นที่ทั้ง 11 อำเภอได้รับผลกระทบ ประชาชนกว่า 60,000 คน ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะที่ อ.เมืองพัทลุง, ควนขนุน และ ป่าพะยอม เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศเป็นแบบราบลุ่ม วัดระดับน้ำสูงสุดประมาณ 1 - 2 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการเร่งอพยพชาวบ้าน ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ออกไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดรวมผู้ที่ได้รับผลกระทบน่าจะเพิ่มขึ้นอีก ส่วนปริมาณฝนปัจจุบันพบว่ายังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดย นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มที่ พร้อมระดมสรรพกำลังทุกอย่างที่มีอยู่เข้าไปเสริมในจุดที่ประสบปัญหา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook