กต.จัดแถลงข่าวครบรอบ50ปีก่อตั้งอาเซียน

กต.จัดแถลงข่าวครบรอบ50ปีก่อตั้งอาเซียน

กต.จัดแถลงข่าวครบรอบ50ปีก่อตั้งอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ จัดแถลงข่าวครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน - อธิบดีกรมอาเซียนย้ำให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง

วันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดย กรมอาเซียน ได้ร่วมกับกรมสารนิเทศ จัดการแถลงข่าวการดำเนินกิจกรรม และโครงการในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียนในปี 2560 ซึ่งจะดำเนินการภายใต้ 3 เสาหลัก คือ การเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม โดยมีผู้แทนจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาร่วมแถลงถึงการดำเนินกิจกรรมที่แต่ละหน่วยงานได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาและแผนกิจกรรมที่จะทำหลังจากนี้

โดย นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี อธิบดีกรมอาเซียน เปิดเผยว่า กต. ได้มีการวางแผนจัดกิจกรรมเสวนาสร้างความตระหนักรู้ทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อย้ำว่าการดำเนินการของอาเซียนจะต้องมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และจะไม่ทิ้งประเทศใดไว้ข้างหลัง ซึ่งในวันที่ 27 มกราคม ที่จะถึงนี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศจะมีการจัดเสวนา โดยมี นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมบรรยาย ขณะเดียวกัน ได้ตั้งเป้าสร้างห้องสมุดอาเซียน 50 แห่ง ทั่วประเทศภายในปีนี้

นายจักรกฤษณ์ ยังกล่าวถึงการดำเนินกิจกรรม และโครงการในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ในปี 2560 ว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อการระลึกถึงความสำเร็จของภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งประชาคมอาเซียน อาทิ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย จะมีการประเมินอุปสรรคของการขับเคลื่อนในช่วงที่ผ่านมา เพื่อวางแนวทางให้อาเซียนบรรลุเป้าหมายตามปฏิญญาอาเซียนที่มีวัตถุประสงค์ให้ประเทศสมาชิกร่วมมือกันพัฒนาประเทศในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ คมนาคม สัมคม เกษตรกรรม และยกระดับรายได้ของประชาชน ขณะเดียวกันมุ่งหวังให้เกิดสันติภาพระหว่างประเทศสมาชิก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook