วิลาศตินายกฯพูดUNลต.60ไม่คำนวณเวลา

วิลาศตินายกฯพูดUNลต.60ไม่คำนวณเวลา

วิลาศตินายกฯพูดUNลต.60ไม่คำนวณเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิลาศ จันทร์พิทักษ์' ตินายกฯ พูด UN เลือกตั้งปี 60 ไม่คำนวณเวลา ขณะมองปมแก้ระบบอุปถัมภ์มีข้อเสียมากกว่า

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า โรดแมปยังไม่สามารถเริ่มนับ 1 ได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้ ว่า เหตุผลการเลื่อนโรดแมปเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จึงจำไม่ได้แล้วว่าเหตุผลมีอะไรบ้าง และอยากถามว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยไปพูดที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า จะมีการเลือกตั้งในปี 2560 นั้น นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการคำนวณหรือว่า จะมีการลงพระปรมาภิไธยช้าสุดเมื่อใด และที่ยูเอ็น นายกรัฐมนตรีก็ไม่พูดว่าโรดแมปขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญ 

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในประเทศไทย ว่า ส่วนตัวได้ศึกษารายงานจากทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แล้ว แม้จะเป็นรายงานที่น่าสนใจ แต่พบว่ามีข้อเสียมากกว่าหากนำมาปฏิบัติ และมีหลายเรื่องที่ไม่ได้ถูกใส่ในรายงาน ก็คือ บทลงโทษที่ชัดเจนในเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ไม่มีการระบุกรอบเวลาการปฏิบัติงาน รวมถึงการตัดสินคดีที่เปิดช่องให้ผู้ถูกกล่าวหาสามารถบิดเบือนหลักฐานได้

นอกจากนี้ ยังรวมถึงกรณีที่องค์กรอิสระจัดหลักสูตรอบรม ทำให้มีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทำให้เกิดการช่วยเหลือกัน ส่งผลให้ไม่มีความเป็นธรรมในการตัดสินคดี และเรื่องการรับบุคลากรที่มีการล็อกไว้แล้ว ทำให้ขาดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม การไม่เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน การใช้งบประมาณที่ไม่ตรงตามเป้าหมาย ส่วนการตั้งข้าราชการเป็นที่ปรึกษาบริษัทเอกชน ส่วนตัวมองว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ทับซ้อน จึงควรออกระเบียบว่า ข้าราชการที่พ้นจากตำแหน่ง ควรให้พ้นตำแหน่งอย่างน้อย 5 ปี ก่อนรับเป็นที่ปรึกษา 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook