คนร.ติดตามการดำเนินการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ7แห่ง

คนร.ติดตามการดำเนินการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ7แห่ง

คนร.ติดตามการดำเนินการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ7แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร. ติดตามการดำเนินการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง - มอบ คค. ดู ขสมก. เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2560 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินการแก้ปัญหาของรัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย มีผลการดำเนินการที่ดีขึ้นและเป็นไปตามเป้าหมาย และเร่งให้ปล่อยสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 15 ล้านบาท ให้เพิ่มขึ้น และบริหาร NPLs ให้มีจำนวนไม่เกิน 16,000 ล้านบาท ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้เร่งให้ดำเนินการโอนหนี้ 
NPFs โดยให้กระทรวงการคลัง กำกับการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงสรรหาพันธมิตรภายในเดือนมิถุนายน 2560 ส่วนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้กระทรวงคมนาคม กำกับการดำเนินงานของ ขสมก. และกรมการขนส่งทางบกให้เป็นไปตามมติ คนร. และแผนฟื้นฟู พร้อมเน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัย สำหรับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีผลการดำเนินการที่ดีขึ้นเห็นได้ชัดเจนจากกำไรที่เกินกว่าเป้า แต่ยังมีบางอย่างที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน เช่น ระบบการขายตั๋วให้สามารถเพิ่มสัดส่วนการขายผ่านอินเทอร์เน็ตให้
เร็วขึ้น ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการเสนอขอบริหารที่ดินย่านมักกะสัน และรถไฟฟ้าสายสีแดงเอง โดย คนร. ได้มอบให้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลแผน ซึ่งต้องมีการกำหนดเงื่อนไขความสำเร็จและสามารถบริหารจัดการหนี้ของ ร.ฟ.ท. ด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้เสนอขอจัดตั้งบริษัท NGDC ในการดำเนินการธุรกิจเคเบิ้ลใยแก้วใต้น้ำและอินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ และ NGN ในการดำเนินธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ โดย คนร. ได้มอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ไปร่วมพิจารณาให้มีความชัดเจน และต้องสอดคล้องกับแผนของกระทรวง DE และนำมาเสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองในเดือนกุมภาพันธ์ 2560


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook