มีชัยโยนถามนายกฯเลื่อนลต.คาดเร็วสุดปลายปี60

มีชัยโยนถามนายกฯเลื่อนลต.คาดเร็วสุดปลายปี60

มีชัยโยนถามนายกฯเลื่อนลต.คาดเร็วสุดปลายปี60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มีชัย ฤชุพันธุ์' โยนถามนายกฯ เลื่อนเลือกตั้ง คาด เร็วสุดปลายปี 60 ยัน ดำเนินการตามเวลาที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อ สนช. ผ่านกฎหมายลูก ยันยกร่างอย่างดีที่สุด

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนโรดแมปการเลือกในปี 2560 ว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำหนดโรดแมป แต่ขณะนี้ กรธ. ยังคงดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะจัดทำกฎหมายลูกให้เสร็จภายใน 240 วัน หลังร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ แต่หาก สนช. มีมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.ป. ภายใน 240 วัน ก็คาดว่าจะยังคงเป็นหน้าที่ของ กรธ. ที่จะร่างต่อ โดยไม่มีการกำหนดกรอบเวลาการจัดทำให้แล้วเสร็จ แต่จะพยายามทำให้เสร็จภายใน 10 - 15 วัน จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม นายมีชัย ระบุว่า หากมองตามโรดแมปที่จะให้เกิดการเลือกตั้งในปี 2560 อย่างเร็วที่สุด คงสามารถจัดการเลือกตั้งได้คงอยู่ในช่วงปลายปี แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะยืดไปถึงกลางปี 2561 หรือไม่

นายมีชัย ยังกล่าวถึงการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับแรก ว่า ขณะนี้ได้ยกร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสร็จสิ้นแล้ว และจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา นั้น จะต้องรอดูการพิจารณา พ.ร.ป. 2 ฉบับแรก ของ สนช. รวมถึงช่วงเวลาที่ กกต. และพรรคการเมือง จะสามารถเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง แต่หาก กกต. และพรรคการเมืองมีความพร้อมการยกร่างรัฐธรรมนูญก็จะแล้วเสร็จก่อน 240 วัน ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นว่ามีความเสี่ยงที่ สนช. จะไม่ผ่านร่างกฎหมายลูก เพราะ กรธ. ยกร่างอย่างดีที่สุด แต่ก็พร้อมยอมรับในการทำหน้าที่และความเห็นของ สนช. ส่วนความเหมาะสมที่จะจัดการเลือกตั้ง ยังไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนได้ เพราะยังไม่มีการประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองออกระบุว่า กรธ. ไม่แจ้งเกี่ยวกับการปรับแก้ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ให้พรรคทราบ นายมีชัย ยืนยันว่า แม้จะไม่มีการส่งหนังสือไปถึงพรรคการเมือง แต่ได้มีการประกาศแจ้งผ่านเว็บไซต์ทุกครั้ง



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook