ศาลอุทธรณ์แก้โทษสั่งคุก2ปี8ด.ณัฐวุฒิเหวงบุกบ้านป๋าเปรม

ศาลอุทธรณ์แก้โทษสั่งคุก2ปี8ด.ณัฐวุฒิเหวงบุกบ้านป๋าเปรม

ศาลอุทธรณ์แก้โทษสั่งคุก2ปี8ด.ณัฐวุฒิเหวงบุกบ้านป๋าเปรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก ณัฐวุฒิ, วีระกานต์, วิภูแถลง, นายแพทย์เหวง แกนนำ นปช. คนละ 2 ปี 8 เดือน คดีชุมนุมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ล่าสุด ศาลให้ประกัน 'ณัฐวุฒิ' กับพวก รวม 5 คน ตีราคาประกันคนละ 5 แสน

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล, นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน, นายวันชัย นาพุทธา, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิ และ นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และข้อหาอื่น ๆ กรณีนำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคนไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550

โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนและประชุมหารือกันแล้วเห็นว่า คดีนี้มีพยานเป็นตำรวจหลายนาย รวมทั้งนักข่าวและช่างภาพอีก 2 คน ให้การสอดคล้องกันในรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ปรากฏ ในวีซีดี บันทึกการชุมนุม ดังนั้น จำเลยที่ 1 และที่ 4 - 7 จึงมีความผิด ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่ที่ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 4 - 7 ฐานร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตาม มาตรา 215 รวม 2 กระทงนั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย เนื่องจากการกระทำของจำเลยดังกล่าวมีเจตนาเดียว เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงเป็นการกระทำผิดเพียงกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุก จำเลยที่ 4 - 7 ฐานเป็นผู้สนับสนุน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 138 ให้จำคุกคนละ 1 ปี ฐานเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ตามมาตรา 215 วรรค 3 ซึ่งเป็นบทหนักสุด อีกคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก จำเลยที่ 4 - 7 คนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วน นายนพรุจ จำเลยที่ 1 พิพากษาตามศาลชั้นต้น


ศาลให้ประกันณัฐวุฒิกับพวกรวม5คนคนละ5แสน

ศาลอาญา มีคำสั่งให้ประกันตัว นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย กับพวกรวม 5 คน จำเลยที่ถูกศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก คนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา คดี นำม็อบบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ปี 50 หลังจากทนายความยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 5 แสนบาท เพื่อปล่อยตัวระหว่างฎีกาศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้งห้า โดยตีราคาประกันคนละ 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขเดิมคือ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาต

ด้าน นายณัฐวุฒิ จำเลยที่ 5 ให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตาในการให้ประกันตัว จากนี้ตนจะหารือกับทนายความเพื่อรวบรวมหลักฐานต่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป เราน้อมรับและเคารพคำวินิจฉัยของศาล เมื่อกระบวนการยังไม่ถึงที่สุดก็เป็นสิทธิของจำเลยที่จะต้องต่อสู้คดีกันต่อ แม้ว่าพวกตนจะได้รับอิสรภาพแล้ว แต่ก็ยังห่วงใยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่ยังไม่ได้รับอิสรภาพ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่พวกเราจะต้องดำเนินการเพื่อให้นายจตุพรได้รับการประกันตัวจากศาลต่อไป



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook